รีเซต

ประกันสังคม รุดช่วยลูกจ้างบริษัท "JSL" หลังถูกเลิกจ้าง!

ประกันสังคม รุดช่วยลูกจ้างบริษัท "JSL" หลังถูกเลิกจ้าง!
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2565 ( 13:56 )
144
ประกันสังคม รุดช่วยลูกจ้างบริษัท "JSL" หลังถูกเลิกจ้าง!

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่ บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด แจ้งเลิกจ้างพนักงานบางส่วน จำนวน 89 คน โดยให้มีผลการเลิกจ้าง ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตนได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้การช่วยเหลือลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทันที 

ในวันนี้ (4 ก.ค.65) ได้มอบหมายให้ นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือของสำนักงานประกันสังคมและกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง รวมถึงให้คำปรึกษาแนะนำข้อกฎหมายและสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้างพึงจะได้รับ ณ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4

ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้มอบหมายให้ นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ตรวจราชการกรม พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9 เข้าร่วมประชุมชี้แจง ให้คำปรึกษาแนะนำข้อกฎหมาย และสิทธิประโยชน์ ให้กับกลุ่มลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง ซึ่งการเลิกจ้างครั้งนี้เป็นการเลิกจ้างบางส่วน 

ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจะได้รับสิทธิประโยชน์เงินทดแทนการขาดรายได้กรณีว่างงาน ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างที่นำส่งเงินสมทบเป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน และยังคงได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 38 กรณีเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย ต่อไปอีก 6 เดือน โดยไม่ต้องนำส่งเงินสมทบ 

สำหรับลูกจ้างที่มีอายุ 55 ปีบริบูรณ์ สามารถเบิกสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพได้ หรือหากต้องการใช้สิทธิประกันสังคมต่อ สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจตามมาตรา 39 ภายใน 6 เดือนหลังสิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง 

ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจในการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคมในการดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ประกันตนให้ได้รับประโยชน์สูงสุด เพราะผู้ประกันตนคือครอบครัวประกันสังคม





ที่มา ประกันสังคม

ภาพจาก AFP/ประกันสังคม/JSL Globalmedia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง