รีเซต

นักวิทยาศาสตร์จีนชี้ หากรับวิตามินซีทุกวัน อาจช่วยชะลอวัยได้

นักวิทยาศาสตร์จีนชี้ หากรับวิตามินซีทุกวัน อาจช่วยชะลอวัยได้
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2566 ( 17:12 )
64
นักวิทยาศาสตร์จีนชี้ หากรับวิตามินซีทุกวัน อาจช่วยชะลอวัยได้

นักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาวิธีชะลอการแก่ชรามาตลอดระยะเวลาหลายสิบปี มีการทดลองกระบวนการมากมายตั้งแต่สารจากธรรมชาติไปจนถึงการถ่ายเลือดเพื่อชะลอวัย ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จีน ได้ค้นพบอีกหนึ่งวิธีที่อาจเป็นความหวังให้เราเยาว์วัยได้นานขึ้น


ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) ได้ทำการพิสูจน์ว่า กลุ่มเซลล์ที่เรียกว่า ชิต1 (CHIT1) ในบริเวณไขสันหลัง มีความเชื่อมโยงกับกระบวนการชราภาพ ทั้งนี้ในร่างกายของเรามีโมเลกุลที่ไม่เสถียรเรียกว่า “อนุมูลอิสระ” ซึ่งเป็นโมเลกุลที่มีอิเล็กตรอนไม่เท่ากัน ทำให้เกิดปฏิกิริยาและอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย รวมถึงเร่งกระบวนการชราที่นำไปสู่การมีริ้วรอย หรือผิวหย่อนยาน ซึ่งการแก่ชรายังส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อปัญหาเกี่ยวกับไขสันหลัง นักวิทยาศาสตร์จึงสร้างแบบจำลองจากสัตว์ขึ้นมา ทำให้พบว่าไขสันหลังของสัตว์ที่สูงอายุ จะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ 2 ประการคือ 


1. เซลล์ประสาทสั่งการที่ช่วยในการเคลื่อนไหว จะคล้ายกับมีสนิมขึ้นและเก่า รวมถึงเซลล์ภูมิคุ้มกันในไขสันหลังก็จะทำงานหนัก


2. ในไขสันหลังของสัตว์สูงอายุ จะมีปริมาณของเซลล์ที่เรียกว่าชิต1 เพิ่มขึ้น เซลล์เหล่านี้จะรวมตัวกันรอบ ๆ เซลล์ประสาทสั่งการและยิ่งทำให้เซลล์ประสาทสั่งการแก่เร็วขึ้น 


แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่านักวิจัยอาจพบวิธีที่จะรับมือกับเรื่องนี้ คือ นักวิจัยได้ระบุว่ากรดแอสคอร์บิก (Ascorbic Acid) หรือวิตามินซี ซึ่งช่วยชะลอวัยนั้น สามารถต่อต้านผลกระทบของกลุ่มเซลล์ชิต1 ได้ และช่วยให้เซลล์ประสาทสั่งการแข็งแรงได้ด้วย ซึ่งวิตามินซีก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่มักถูกพิจารณาว่าสามารถช่วยชะลอวัยได้อยู่แล้วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา 


นักวิจัยจึงได้ทดสอบผลของวิตามินซีต่อลิงแสมวัยชรามากกว่า 10 ตัวในช่วง 3 ปี โดยได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกได้รับวิตามินซีปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งไม่ได้รับวิตามินซี ผลลัพธ์พบว่าเซลล์ประสาทของลิงที่ได้รับวิตามินซีแก่ช้าลงอย่างมีนัยสำคัญ สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าการให้ผู้สูงอายุรับประทานวิตามินซีทุกวันอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพ


แม้จะค้นพบผลลัพธ์นี้จากการศึกษากระบวนการทำงานในสัตว์ แต่ก็พบกลุ่มเซลล์ชิต1 ในของเหลวรอบ ๆ สมองและในเลือดของมนุษย์สูงอายุด้วย


การศึกษานี้ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ (Peer Review) และตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์เนเจอร์ (Nature) เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2023 ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งงานวิจัยที่น่าสนใจและมีประโยชน์มาก แน่นอนว่ามันจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม คงต้องจับตามองกันต่อไปว่างานวิจัยนี้จะกลายเป็นความหวังใหม่ สำหรับคนที่ดูแลตัวเองให้ดูอ่อนวัยอยู่เสมอได้หรือไม่ 


ที่มาข้อมูล Interestingengineering, Nature

ที่มารูปภาพ Freepik

ข่าวที่เกี่ยวข้อง