รีเซต

ไหน ๆ มีใครอยู่ในอวกาศบ้าง

ไหน ๆ มีใครอยู่ในอวกาศบ้าง
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2565 ( 19:55 )
92
ไหน ๆ มีใครอยู่ในอวกาศบ้าง

ขณะที่เรากำลังใช้ชีวิตอยู่บนพื้นโลกนี้ มีนักบินอวกาศถึง 10 ชีวิต กำลังปฏิบัติภารกิจอยู่บนอวกาศ

สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) 

โดยนักบินอวกาศทำกำลังปฏิบัติภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ที่เป็นนักบินอวกาศในสังกัดของนาซา (NASA) ได้แก่ ฟรานซิสโก รูบิโอ (Francisco Rubio), นิโคล อูนาปู มานน์ (Nicole Aunapu Mann) และจอช เอ. คาสซาดา (Josh A. Cassada) ซึ่งเป็นนักบินอวกาศสัญชาติอเมริกันทั้งหมด


ในขณะที่นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติที่เป็นนักบินอวกาศในสังกัดของรอสคอสมอส (ROSCOSMOS) ได้แก่ เซอร์เกย์ โปรโคปีเยฟ (Sergey Prokopyev), ดมิทรี เพเทลลิน (Dmitry Petelin) และแอนนา กิกิน่า (Anna Kikina) ซึ่งเป็นนักบินอวกาศสัญชาติรัสเซียทั้งหมด


โดยโคอิจิ วากาตะ (Koichi Wakata) เป็นนักบินอวกาศสัญชาติญี่ปุ่น ในสังกัดของแจ็กซา (JAXA) ทำให้ในขณะนี้บนสถานีอวกาศนานาชาติมีนักบินอวกาศทั้งหมด 7 คน


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางรอสคอสมอสเคยเผยว่ารัสเซียจะถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติภายในปี 2025 และทางนาซามีแผนจะยกเลิกการใช้สถานีอวกาศนานาชาติในปี 2030 เนื่องจากอายุการใช้งานที่มากแล้ว โดยมีแผนจะสร้างสถานีอวกาศแห่งใหม่เพื่อทดแทน


สถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong Space Station) 

ส่วนสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong Space Station) ของประเทศจีนที่สร้างมาเพื่อทดแทนสถานีอวกาศเทียนกง 1 (Tiangong 1 Space Station) มีนักบินอวกาศทั้งหมด 3 คน ซึ่งทุกคนเป็นนักบินอวกาศสัญชาติจีนในสังกัดขององค์การอวกาศจีน (CNSA) ได้แก่ เฟย จุนหลง (Fei Junlong), เติ้ง ชิงหมิง (Deng Qingming) และจาง หลู่ (Zhang Lu) ซึ่งเป็นนักบินอวกาศในภารกิจเซินโจว 15 (Shenzhou 15)


โดยองค์การอวกาศจีนมีแผนจะใช้สถานีอวกาศแห่งนี้ไปนานอย่างน้อย 10 ปี และจะมีการส่งนักบินอวกาศ 2 ชุดต่อปี จำนวนชุดละ 3 คน เพื่อประจำการบนสถานีอวกาศเทียนกง


ข้อมูลและภาพจาก whoinspace

ข่าวที่เกี่ยวข้อง