รีเซต

หมอแล็บฯ แนะ 3 ข้อปฏิบัติเข้าใจง่ายติดโควิดต้องทำยังไง

หมอแล็บฯ แนะ 3 ข้อปฏิบัติเข้าใจง่ายติดโควิดต้องทำยังไง
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2564 ( 10:39 )
177
หมอแล็บฯ แนะ 3 ข้อปฏิบัติเข้าใจง่ายติดโควิดต้องทำยังไง

วันนี้( 17 ก.ค.64) ทนพ. ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า "ติดโควิดต้องทำยังไง บอกชั้นทีเพราะมันใกล้ตัวเหลือเกิน

 

 

ขอเล่าแบบละเอียดๆหน่อยนะครับ สายด่วนจะได้ไม่ไหม้ 555555 เมื่อก่อนใครที่ตรวจแล้วผลเป็นบวก ต้องได้เตียงทุกคนถูกมั้ยครับ ตอนนี้เปลี่ยนใหม่แล้วนะ ขั้นแรกต้องจำให้มั่นเลย ว่าเราไปตรวจโควิดที่ไหน ใครตรวจให้เรา อันนี้สำคัญ

 

 

1. ถ้าเราไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย แล้วไปตรวจคัดกรองเชิงรุกฟรีแบบแอนติเจน ที่ทางสปสช.ให้ตรวจฟรี ถ้าผลการตรวจออกมาเป็นบวกหรือติดเชื้อ อย่าตื่นตระหนกตกใจ นั่นถือว่าเรามีชื่อในระบบแล้วไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น ไปกักตัวที่บ้านได้เลย ที่เขาเรียกว่า home isolation นั่นแหละครับ เดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่โทรหา ภายใน 24-48 ชั่วโมงไม่ต้องกลัวว่าจะเอาเชื้อไปติดคนที่บ้าน ให้ทุกคนในบ้านใส่แมสก์ และทางเจ้าหน้าที่เขาจะถือว่าเราติดเชื้อทั้งบ้าน เขาจะดูแลทั้งครอบครัวเลย มีชุดตรวจและมียา มีเครื่องวัดออกซิเจนต่างๆ ไปถึงบ้าน ถ้าเริ่มมีอาการจะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์เพื่อทำการรักษาถ้ารอแล้วรอเล่าไม่มีใครโทรหาเลย เกิน 48 ชั่วโมง ให้โทร 1330 กด 0

 

 

2. ถ้าเราไปตรวจที่โรงพยาบาลต่างๆ แล้วมีผลบวก ซึ่งเราไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ให้บอกรพ.ที่ตรวจให้เราว่าเราขอเข้าระบบ home isolation จะกักตัวที่บ้าน ช่วยดูแลเราหน่อยนะ ซึ่งเขาควรต้องดูแลเรา เพื่อที่เราจะได้เก็บเตียงไว้ให้ผู้ป่วยสีเหลืองสีแดงที่เขาต้องการเตียงและมีโอกาสเสียชีวิต 

 

 

3. ถ้าเราไปตรวจตามแล็บต่างๆที่ไม่ใช่โรงพยาบาล แล้วผลเป็นบวก เราไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย ไม่มีใครโทรมาหาเราเลยเกิน 48 ชั่วโมง ให้โทร 1330 กด 0 หรือโทร 1330 กด 14 เพื่อบอกสปสช.ว่าเราจะกักตัวที่บ้าน จะทำ home isolation ช่วยเอาเราเข้าระบบหน่อยที่เล่ามาทั้งหมดนี้คือสีเขียว ซึ่งกลุ่มสีเขียวจะมีประมาณ 80% ไม่ต้องไปหาเตียงครับ ย้ำว่า ไม่ต้องหาเตียง ให้อยู่บ้าน ให้ home isolation เราจะได้รับอุปกรณ์และยาต่างๆ เช่น ฟ้าทะลายโจร เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วได้รับการแนะนำจากแพทย์ผ่านวิดิโอคอล หมอจะคอยดูตลอดถ้าเรามีอาการมากขึ้น เขาจะเร่งให้ยาฟาวิพิราเวียร์เลย ไม่ต้องกลัวว่าเชื้อจะลงปอด ถ้าอยู่ได้ครบ 14 วันก็จบ ถือว่าเราหายแล้ว

 

 

ส่วนผู้ป่วย สีเหลืองเข้มซึ่งมี 15%  สีแดงซึ่งมี 5%  กลุ่มนี้ยังไงก็ต้องหาเตียงในโรงพยาบาล เราต้องเก็บเตียงให้คนกลุ่มนี้ พวกเขาจะได้มีโอกาสรอด แต่ถ้าสีเขียวไปนอนรพ.กันซะหมด จะทำให้กลุ่มสีเหลืองเข้มและสีแดงมีโอกาสรอดน้อยลง

 

 

กลุ่มเหลืองเข้ม ก็คือป่วยมาก อาการเปลี่ยนรุนแรง หายใจยาก เหนื่อยมาก เดินแล้วเหนื่อย ให้เข้ารพ.ที่เราไปตรวจ หรือไปตามสิทธิที่เรามีอยู่ ถ้ายังไม่ได้อีก ให้โทร 1668 เพื่อให้เขาช่วยหาเตียงให้ ย้ำว่าต้องมีอาการแบบที่ว่ามาถึงจะหาเตียงนะครับ ถ้ายังโทร 1668 ไม่ติดอีก ให้เข้าไลน์ Line ID: @1668.reg เพื่อกรอกข้อมูลของเราเข้าระบบ ช่วยเจ้าหน้าที่อีกทางหนึ่ง เดี๋ยวเขาจะติดต่อกลับไป

 

 

แต่ถ้าอาการหนักสุดๆเลย คาดว่าเป็นสีแดง ให้โทร 1669

 

 

อันนี้เป็นข้อมูลที่เราต้องรับรู้ครับ แนวทางมันเปลี่ยนไปแล้ว ตามนี้นะครับ ยาวหน่อยแต่เราต้องรู้ไว้ เป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ ถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงจะรีบมาแจ้งครับ"

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง