รีเซต

กทม.เร่งปรับภูมิทัศน์ตลอดแนว 2 ฝั่งคลองบางลำพู คาดเสร็จ ก.ค.นี้

กทม.เร่งปรับภูมิทัศน์ตลอดแนว 2 ฝั่งคลองบางลำพู คาดเสร็จ ก.ค.นี้
ข่าวสด
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:26 )
61
กทม.เร่งปรับภูมิทัศน์ตลอดแนว 2 ฝั่งคลองบางลำพู คาดเสร็จ ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. นายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงเรือติดตามการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองบางลำพูและคลองวัดปรินายก เขตพระนคร

 

โดยมี คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพระนคร ร่วมลงเรือติดตามการปรับปรุงภูมิทัศน์ เริ่มจากท่าเรือป้อมมหากาฬ สะพานผ่านฟ้าลีลาศ คลองวัดปรินายก คลองบางลำพู สะพานเฉลิมวันชาติ สะพานอุษาสวัสดิ์ สะพานนรรัตน์สถาน สิ้นสุดที่สวนสันติชัยปราการ

 

 

นายชวินทร์ กล่าวว่า สำนักงานเขตพระนคร ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์คลองบางลำพู เพื่อพัฒนาเป็นเส้นทางส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาลและกทม.ในการจัดระเบียบปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาสภาพแวดล้อมโดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางวัฒนธรรม โดยประชาชนสามารถเข้าใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะร่วมกันอย่างสมบูรณ์และยั่งยืน

 

 

ทั้งนี้คลองบางลำพู เป็นส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุง เชื่อมต่อกับคลองโอ่งอ่างบริเวณทางแยกเข้าคลองมหานาคหรือสะพานผ่านฟ้าลีลาศ มีความกว้าง 20 ม. ความยาว 1,550 ม. มีชุมชนที่ตั้งอยู่ริมคลอง 2 ชุมชน คือ ชุมชนตรอกบ้านพานถม จำนวน 467 ครัวเรือน ชุมชนวัดสังเวชวิศยาราม จำนวน 330 ครัวเรือน

 

 

ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์คลองบางลำพูมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ สำนักการโยธา ได้ออกแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดแนว 2 ฝั่งคลอง และก่อสร้างทางเดินริมคลองเพิ่มเติม สำนักการระบายน้ำ ปรับปรุงและก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. คลองบางลำพู ความยาว 60 ม. ซ่อมแซมผนังลายอิฐ ความยาว 15 ม. และติดตั้งบันไดเหล็ก จำนวน 30 แห่ง

 

 

รวมทั้งพัฒนาระบบระบายน้ำพื้นที่เขตชั้นในออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันผลงานการก่อสร้างมีความก้าวหน้าสะสมกว่า 45% คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ค.65

 

 

สำนักการจราจรและขนส่ง ศึกษาแนวทางการเดินเรือไฟฟ้าในคลอง สำนักงานเขตพระนครร่วมกับสำนักงานเขตดุสิต บำรุงรักษาต้นไม้ ตัดแต่งกิ่งไม้และกำจัดวัชพืชริมคลอง ทำความสะอาดและจัดเก็บขยะ ตรวจสอบทางเท้า สายไฟฟ้าและสายสื่อสาร

 

 

พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือประชาชน งดตั้งวางสิ่งของและสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำริมคลอง จัดระเบียบผู้ค้าและสถานประกอบการ รณรงค์ไม่ทิ้งขยะมูลฝอย ไม่ปล่อยน้ำเสียลงคลอง เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมและคุณภาพน้ำในคลอง โดยมีคลองโอ่งอ่างเป็นต้นแบบ

 

 

เมื่อการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองบางลำพูแล้วเสร็จ จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ สร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนริมคลอง ตลอดจนเชื่อมต่อการเดินทางและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางวัฒนธรรมของเขตพระนคร อาทิ ป้อมมหากาฬ ป้อมพระสุเมรุ พิพิธบางลำพู และสวนสันติชัยปราการ เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง