รีเซต

วันแรก! กทม.เร่งรื้อโครงสร้างห้างบางลำภู คาดใช้เวลา 8 เดือน

วันแรก! กทม.เร่งรื้อโครงสร้างห้างบางลำภู คาดใช้เวลา 8 เดือน
ข่าวสด
25 เมษายน 2565 ( 16:24 )
47
วันแรก! กทม.เร่งรื้อโครงสร้างห้างบางลำภู คาดใช้เวลา 8 เดือน

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ ห้างบางลำภู เขตพระนคร นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการบังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลฎีกา ให้เป็นไปตามที่พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522

กำหนด กรณี รื้อถอนอาคารห้างสรรพสินค้าบางลำภู ถนนไกรสีห์ พร้อมทั้งตรวจสอบมาตรการความปลอดภัย ว่า วันนี้เป็นการรื้อโครงสร้างอาคาร เป็นวันแรก

จึงร่วมกับ นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายกฤษดา เพ็ชร์สีสัง นางอรศรี ผลถาวร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต คณะผู้บริหารเขต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำในเรื่องระมัดระวังป้องกันไม่ให้มีสิ่งของหรือเศษวัสดุตกหล่น การเกิดสะเก็ดไฟหรือประกายไฟ การขนย้ายเศษวัสดุและอุปกรณ์ออกจากพื้นที่ รวมถึงเน้นย้ำให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ค้าและประชาชนโดยรอบบริเวณที่มีการรื้อถอน

สำหรับห้างบางลำภูสรรพสินค้า เป็นห้างเก่าแก่ในย่านบางลำพู เขตพระนคร ได้รับอนุญาตเมื่อปี 2526 ก่อสร้างเป็นอาคาร 3 ชั้น พร้อมดาดฟ้า ต่อมาได้มีการดัดแปลงต่อเติมอาคารผิดไปจากแบบแปลนที่ได้รับอนุญาต โดยการก่อสร้างเป็นอาคารสูง 11 ชั้น

ทำให้มีการฟ้องร้องให้รื้อถอนจนเป็นคดีโด่งดังในอดีต เมื่อปี 2532 ศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ บริษัท บางลำภูสรรพสินค้า จำกัด รื้อถอนส่วนที่ต่อเติม ซึ่งหาก บริษัทฯ ไม่ทำการรื้อถอนให้กทม.ดำเนินการเอง

โดยบริษัทฯ ต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งขณะนั้นทางบริษัทฯ แจ้งความประสงค์จะทำการรื้อถอนเอง แต่ดำเนินการได้เพียงบางส่วนเท่านั้น และประวิงเวลาเรื่อยมา กทม. จึงได้เข้ารื้อถอนส่วนที่เหลือเอง

นายวสันต์ กล่าวต่อว่า ถึงแม้ว่าอาคารส่วนที่ต่อเติมจะรื้อถอนออกไปแล้ว แต่ยังคงเหลือโครงสร้างหลักอยู่ และปัจจุบันโครงสร้างอาคารเริ่มไม่แข็งแรง เนื่องจากขาดการบำรุงรักษา ประกอบกับนโยบายของปลัดกทม.ที่ให้สำรวจอาคารรกร้างว่างเปล่าไม่ปลอดภัย

เพื่อเฝ้าระวังปัญหาและสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ สำนักงานเขตพระนครจึงได้มีการประสานกับบริษัทฯ หรือเจ้าของอาคารให้เร่งดำเนินการรื้อถอนโครงสร้างส่วนที่เหลือโดยเร็ว คาดว่าใช้ระยะเวลาในการรื้อถอนประมาณ 8-12 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง