รีเซต

6 แพลตฟอร์มยอดนิยมสร้างโลกเสมือนจริง Metaverse

6 แพลตฟอร์มยอดนิยมสร้างโลกเสมือนจริง Metaverse
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2565 ( 00:53 )
218
1
6 แพลตฟอร์มยอดนิยมสร้างโลกเสมือนจริง Metaverse

ปัจจุบันเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง Metaverse กำลังได้รับการถูกพูดถึงในวงกว้าง การสื่อสารรูปแบบใหม่ที่สร้างประสบการณ์ใช้งานในรูปแบบเสมือนจริง ๆ บริษัทเอกชนชั้นนำในต่างประเทศหลายแห่งต่างพยายามพัฒนาโลกเสมือนจริง Metaverse ในรูปแบบที่หลากหลาย รวมไปถึงบริษัทในประเทศไทยที่มีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง Metaverse ไม่แพ้กัน


Horizon Worlds 


แพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงที่บริษัท เมตา (Meta) หรือ Facebook พยายามผลักดันให้กลายเป็นช่องทางการสื่อสารและทำกิจกรรมร่วมกันรูปแบบใหม่ โดดเด่นด้วยการใช้แว่นตา VR เชื่อมต่อโลกเสมือนจริง จุดแข็งอยู่ตรงที่มีฐานผู้ใช้งานจำนวนมากจากบริการโซเชียลเน็ตเวิร์ก Meta หรือ Facebook รวมไปถึงการโปรโมทและพยายามผลักดันโดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของบริษัทที่มักอัปเดตความคืบหน้าการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ บ่อยครั้ง


PRX Metaverse 


พีอาร์เอ็กซ์ (PRX) โลกเสมือนจริงที่พัฒนาโดยทีมงานคนไทย เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อที่ดินและเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัล เข้าเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเสมือนจริง ปัจจุบันบริษัทผู้พัฒนากำลังจับมือกับบริษัทเอกชนชั้นนำในประเทศหลายแห่งเพื่อเปิดบริการรูปแบบใหม่บนโลกเสมือนจริง เช่น บริษัทด้านการเงิน รถยนต์พลังงานไฟฟ้า โรงพยาบาล สื่อสารมวลชน จุดเด่นของโครงการพีอาร์เอ็กซ์ (PRX) คือการเชื่อมต่อโลกธุรกิจกับโลกเสมือนจริงแบบไร้รอยต่อ ผ่านการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) การทำธุรกรรมใช้เหรียญพีอาร์เอ็กซ์ (PRX)


The Sandbox 


แพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสร้างสิ่งของและกิจกรรมต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เข้ามาช่วยในการทำธุรกรรม ผู้ใช้งานสามารถซื้อขายที่ดิน สร้างเกมในรูปแบบต่าง ๆ เปิดโอกาสให้มีเกมในลักษณะสร้างรายได้ให้กับผู้เล่น (Play-to-Earn) บนโลกเสมือนจริง Metaverse ปัจจุบันมีบริษัทเอกชนชั้นนำหลายแห่งเข้าไปซื้อที่ดินบน The Sandbox เพื่อเปิดบริการในรูปแบบต่าง ๆ การทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นใช้เหรียญแซน (SAND)  


Spatial 


โลกเสมือนที่เน้นพื้นที่สร้างสรรค์ การเรียนการสอนออนไลน์ ประชุมออนไลน์ นิทรรศการออนไลน์ งานอีเวนต์ในรูปแบบเสมือนจริง รวมไปถึงกิจกรรมร่วมกันของผู้ใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ ผู้ใช้งานสามารถลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์โดยใช้บัญชีจาก Google, Apple หรือ Microsoft อีเมล บริการมีทั้งรูปแบบเสียค่าใช้จ่ายและฟรี สำหรับบริการฟรีจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเอาไว้ที่ 32 คนต่อกิจกรรม


Gather Town 


โลกเสมือนจริง Metaverse ที่มีการแสดงผลแตกต่างจากรายอื่น ๆ ด้วยรูปการ์ตูน 8-Bit เป็นเอกลักษณ์ เน้นความน่ารัก สะดวกสบายในการติดต่อสื่อสาร รองรับการทำงานร่วมกันภายในบริษัทผ่านโลกเสมือนจริง ผู้ใช้สามารถสร้างร่าง Avatar ของตัวเองในรูปแบบตัวการ์ตูน 8-Bit น่ารัก Gather Town ได้รับความนิยมในช่วงที่มีการระบาดของ COVID-19 และหลายบริษัทเลือกที่จะให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน


Decentraland 


ดาวเด่นจากบนโลกเสมือนจริง Metaverse ที่สร้างบนเทคโนโลยีบล็อกเชนของเครือข่าย Ethereum จุดเด่นในด้านของการสร้างชุมชนแลกเปลี่ยนเผยแพร่สินทรัพย์ดิจิทัล NFT การแสดงผลกราฟิกในรูปแบบ 3 มิติ ที่มีความสวยงามและเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างไอเทมต่าง ๆ ซื้อขาย รวมถึงที่ดินบน การทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นใช้เหรียญมานา (MANA)  


จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของผู้พัฒนาโลกเสมือนจริง Metaverse ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันโลกเสมือนจริง Metaverse กำลังก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับคำว่า Metaverse นั้นมาจากคำว่า Meta กับ Verse รวมกันได้ความหมายว่า “จักรวาลที่อยู่เหนือจินตนาการ” เป็นนิยามถึงรูปแบบการแสดงผลทั้ง 2 มิติและ 3 มิติ สามารถใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟนและแว่นตา VR นั่งเอง


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ

spatial.io

decentraland.org

sandbox.game

oculus.com/horizon-worlds

gather.town

prxmetaverse.io/en 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง