รีเซต

คนกรุงลุ้นนั่งรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เล็งเปิดบริการปลายปีนี้

คนกรุงลุ้นนั่งรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เล็งเปิดบริการปลายปีนี้
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2564 ( 08:31 )
132
คนกรุงลุ้นนั่งรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เล็งเปิดบริการปลายปีนี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรงว่า ภาพรวมมีความก้าวหน้า 76.18% แบ่งเป็นงานก่อสร้างด้านโยธา 80.45% งานระบบรถไฟฟ้า 70.63%  โดยในส่วนของงานระบบรถไฟฟ้า ได้มีการเริ่มทดสอบการเดินรถไฟฟ้า ระบบควบคุมการเดินรถ และระบบรางสายสีเหลือง ภายในศูนย์ซ่อมบำรุง หรือ เดปเป้ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางต่างระดับศรีเอี่ยม (ถนนศรีนครินทร์ตัดถนนบางนา-ตราด) แล้วตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมาหากพบปัญหาจุดใดจะได้ดำเนินการปรับแก้ไขได้ทันที ซึ่งขณะนี้ขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ได้ส่งมาถึงไทยแล้ว  6 ขบวน โดยขบวนที่ 7 จะส่งมาถึงวันที่ 19 เม.ย. นี้ ซึ่งตามแผนงานปลายเดือน เม.ย. นี้ จะเริ่มนำรถไฟฟ้ามาวิ่งทดสอบด้านนอกโดยวิ่งไปกลับระหว่างเดปโป้ กับสถานีวัดศรีเอี่ยม


โดยตั้งเป้าจะเปิดให้บริการเดินรถช่วงแรกจากสำโรง-ลาดพร้าว บริเวณซอยภาวนา ปลายปี 2564 ส่วนช่วงจากสถานีรัชดา-ลาดพร้าว ยังติดปัญหาเรื่องการเข้าพื้นที่ทำให้การก่อสร้างล่าช้ากว่าจุดอื่นต้องชะลอการเปิดให้บริการออกไปก่อนจนกว่าจะแล้วเสร็จ


ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี  ซึ่งบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ( NBM) เป็นผู้รับสัมปทานจากรฟม. นั้น  ภาพรวม การก่อสร้างล่าสุดมีความก้าวหน้า 72.83%  แบ่งเป็นงานด้านโยธา 76.135 งานระบบรถไฟฟ้า 68.73%  ซึ่งขบวนรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่งมอบถึงไทยแล้ว 7 ขบวน โดยเริ่มมีการทดสอบการเดินรถไฟฟ้าภายในเดปโป้แล้วเช่นกัน และ ปลายเดือนเม.ย.นี้จะเริ่มทดสอบเดินรถไปกลับระหว่างเดปโป้กับสถานีมีนบุรี


สำหรับการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าจะแบ่งเป็นช่วงๆ เนื่องจากบางสถานียังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ คาดว่าจะเปิดให้บริการช่วงแรก ต้นปี 2565 จากมีนบุรี ถึง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ช่วงที่ 2 จากศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ถึง ปากเกร็ด ช่วงที่ 3 ปากเกร็ด ถึง แคราย และช่วงสุดท้ายเปิดครบตลอดเส้นทางถึงศูนย์ราชการนนทบุรี


ขณะที่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย จากสถานีศรีรัช ถนนแจ้งวัฒนะ ถึง เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. มีจำนวน 2 สถานี  อยู่ระหว่างรอส่งมอบพื้นที่ โดยบริษัทฯรับผิดชอบจ่ายค่าเวนคืนส่วนต่อขยายเองทั้งหมด ตามแผนงานจะก่อสร้างประมาณเดือนมิ.ย.นี้ ใช้ระยะวลา 37 เดือน แล้วเสร็จในเดือน ก.ย. 2567 ช้ากว่าสายหลัก โดยมีกำหนดเปิดให้บริการตลอดสายในปี 2565 หรืออย่างช้าต้นปี 2566

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง