รีเซต

หุ่นยนต์ฉีดวัคซีน Cobionix ส่งวัคซีนเข้าร่างกาย แบบไม่ต้องใช้เข็ม

หุ่นยนต์ฉีดวัคซีน Cobionix ส่งวัคซีนเข้าร่างกาย แบบไม่ต้องใช้เข็ม
TNN ช่อง16
8 พฤศจิกายน 2564 ( 12:44 )
144
หุ่นยนต์ฉีดวัคซีน Cobionix ส่งวัคซีนเข้าร่างกาย แบบไม่ต้องใช้เข็ม

สำหรับคนกลัวเข็ม ช่วงเวลาที่โรคระบาดเกิดขึ้นจนต้องฉีดวัคซีนแบบนี้ คงเป็นเหมือนกับฝันร้ายที่คุณต้องเจออย่างเลี่ยงไม่ได้ บริษัทแห่งหนึ่งในแคนาดาจึงได้พัฒนาหุ่นยนต์ตัวแรกที่สามารถฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อของเราได้ โดยที่ไม่ต้องใช้ "เข็ม" เลย


หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า Cobionix หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Cobi ความสามารถสุดพิเศษคือ มันไม่ต้องใช้เข็มในการจ่ายยาเข้าร่างกายของเรา แต่มันจะใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ซึ่งจะอัดแรงดันน้ำที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่หนาไปกว่ารอบวงของเส้นผมมนุษย์เข้าสู่กล้ามเนื้อของเราแทนการใช้เข็ม


โดย Tim Lasswell ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Cobionix กล่าวว่า Cobi จะเป็นแพลตฟอร์มหุ่นยนต์เอนกประสงค์ ที่สามารถใช้ช่วยงานทางการแพทย์ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาฉีดวัคซีนให้ด้วยซ้ำ


นอกจากนี้ Cobi ยังมาพร้อมกับข้อดีอีกมากมาย เช่น มันอาจจะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานด้านการแพทย์ นอกจากนี้ยังเป็นวิธีที่ปลอดภัยกว่าในการฉีดวัคซีนให้กับผู้คน เนื่องจากไม่ต้องมีแรงงานมนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากมันสามารถโปรแกรมให้ตรวจสแกนเอกสารประจำตัวของบุคคลได้ จากนั้นก็จะค้นหาจุดที่ดีที่สุดบนร่างกายของผู้ป่วยเพื่อทำการฉีดวัคซีนได้โดยอัตโนมัติ


ทักษะของ Cobi ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การดูแลสุขภาพเท่านั้น โดยทีมผู้ผลิตกล่าวว่า Cobi สามารถดัดแปลงให้เข้ากับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาดและการบริการ และก็จะกลายเป็นหุ่นยนต์แรงงานช่วยงานมนุษย์ได้ด้วย เนื่องจากมันสามารถทำงานอัตโนมัติได้อย่างสมบูรณ์ โดยไม่ต้องพึ่งการควบคุมระยะไกลจากมนุษย์ ซึ่งอาจจะช่วยลดต้นทุนในการใช้งานหุ่นยนต์อีกด้วย


อย่างไรก็ตามตอนนี้ Cobi ยังต้องขอเวลาพัฒนาอีกสักระยะ คาดว่าใช้เวลาอีก 2 ปี ก่อนที่ผู้ผลิตจะนำมันเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างสมบูรณ์ 



ขอบคุณข้อมูลจาก 

interestingengineering

uwaterloo

ขอบคุณภาพจาก

therecord

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง