รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (8 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (8 มี.ค.2565)
TeaC
8 มีนาคม 2565 ( 20:06 )
2.9K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (8 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ จากสถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" เข้าสู่วันที่ 13 แล้วสำหรับความขัดแย้ง ล่าสุด นายกเทศมนตรีเมืองใกล้เคียฟเสียชีวิตแล้ว หลังถูกกระสุนลูกหลง อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (7 มี.ค.2565)

 


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (8 มี.ค.2565)


ประชาชนอพยพออกจากยูเครนแล้วกว่า 2 ล้านคน


องค์การสหประชาชาติ หรือ UN กล่าวผ่านสำนักข่าว BBC ว่า จำนวนตัวเลขผู้ลี้ภัยจากสงครามในยูเครนตอนนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ฟิลิปโป แกรนดิ ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ก่อนหน้านี้เรียกการอพยพผู้คนจำนวนมากออกจากประเทศว่า เป็นวิกฤตผู้ลี้ภัยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในยุโรป นับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2


ข้อมูล : TNN World


ธนาคารโลกอนุมัติเงินช่วยเหลือยูเครนรับมือการสู้รบกับรัสเซีย มูลค่ารวมกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท

ธนาคารโลก หรือ World Bank ได้อนุมัติมาตรการช่วยเหลือทางการเงินกับยูเครน ทั้งในรูปแบบเงินกู้และเงินให้เปล่ารวม 723 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนของเงินให้เปล่านั้น มีหลายประเทศร่วมลงขันกัน ประกอบด้วย สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก ลัตเวีย ลิธัวเนีย และ ไอซ์แลนด์ รวมทั้งญี่ปุ่น  


ทั้งนี้ ธนาคารโลกยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่ออนุมัติการสนับสนุนยูเครนอีกก้อน มูลค่ารวม 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณกว่า 9.8 หมื่นล้านบาท ภายในอีกหลายเดือนข้างหน้านี้ พร้อมกันนี้ได้ประกาศให้คำมั่นจะเพิ่มมาตรการช่วยเหลือกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ที่ช่วยเหลือรับผู้อพยพหนีภัยสงครามจากยูเครน ซึ่งขณะนี้มีมากกว่า 1.7 ล้านคนแล้ว


เดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก เผยว่า ธนาคารโลกกำลังเร่งช่วยหลือยูเครน และประชาชนที่เผชิญกับความรุนแรง และความปั่นป่วนสุดขั้ว อันเป็นผลจากการบุกรุกรานของรัสเซีย เงินช่วยเหลือและให้เปล่าส่วนนี้ จะช่วยให้รัฐบาลยูเครนนำไปใช้ในภาคส่วนที่จำเป็น รวมทั้งค่าจ้างหรือเงินเดือนของบุคคลาการทางการแพทย์และผู้เกี่ยวข้อง เงินสวัสดิการผู้สูงอายุ และโครงการสวัสดิการสังคมต่าง ๆ


ข้อมูล :
TNN World

 


รัสเซียเสนอเส้นทางอพยพพลเรือน ยูเครนปัดทันควัน ชี้ต้องผ่านรัสเซีย-เบลารุส

สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ของรัสเซียรายงานว่า รัสเซียได้เสนอให้มีการจัดตั้งช่องทางมนุษยธรรมเพื่ออพยพพลเรือนจากหลายเมืองในยูเครน ประกอบด้วยกรุงเคียฟ มารีอูปอล คาร์คีฟ และซูมี ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ของวันที่ 8 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น แต่ทางเดินส่วนใหญ่จะต้องมีการเดินทางผ่านรัสเซียหรือเบลารุส

อย่างไรก็ดียูเครนปฏิเสธที่จะอพยพพลเรือนไปตามเส้นทาง 4 ใน 6 เส้นทางที่รัสเซียเสนอ เพราะเส้นทางเหล่านั้นจะนำคนผ่านไปยังรัสเซียหรือเบลารุส ทำให้ไม่แน่ใจต่อความปลอดภัยของผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าว

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกมากล่าวหารัสเซียว่าเป็นผู้ล้มแผนการจัดเส้นทางมนุษยธรรมเพื่ออพยพพลเรือน โดยเขาโพสต์วิดีโอบนเทเลแกรมว่า “มีข้อตกลงเกี่ยวกับเส้นทางด้านมนุษยธรรม แล้วมันได้ผลหรือไม่ รถถึงของรัสเซียเข้ามาในพื้นที่เหล่านั้น เช่นเดียวกับเครื่องยิงระเบิด และระเบิดของรัสเซีย”

เซเลนสกีกล่าวด้วยว่า กองทัพรัสเซียได้วางระเบิดถนนที่เลือกให้เป็นเส้นทางเพื่อนำอาหารและยาไปยังเมืองมารีอูปอลทางตอนใต้ที่ถูกปิดล้อมเอาไว้ และบอกว่ารัสเซียได้ทำลายรถบัสที่จะเอาไว้ใช้อพยพผู้คนออกจากพื้นที่สู้รบ

ผู้นำยูเครนยังกล่าวหามอสโกว่าเป็นพวกเกลียดชังสังคมมนุษย์ “พวกเขาต้องการทำให้แน่ใจว่าเส้นทางเดินเล็กๆ จากดินแดนที่ถูกยึดครองจะเปิดให้กับคนเพียงไม่กี่สิบคน ไม่มากสำหรับรัสเซีย แต่เป็นไปเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อ และพุ่งตรงไปยังกล้องโทรทัศน์

เซเลนสกีกล่าวว่า ยูเครนยังจะเจรจากับรัสเซียต่อไปเพื่อให้บรรลุข้อตกลงสันติภาพ และว่า “ผมยังอยู่ที่นี่ ยังอยู่ที่เคียฟ ผมไม่กลัว”

 

ข้อมูล : มติชน

 

รัสเซียบุกยูเครนเข้าสู่วันที่ 13 ยูเครนชี้ นายพลรัสเซียเสียชีวิต 2 คน ด้านรัสเซียเริ่มเปิดเส้นทางอพยพแล้ว

รัสเซียบุกยูเครนเข้าสู่วันที่ 13 เกิดไฟไหม้คลังน้ำมันในเมืองซิตโตเมียร์ของยูเครน หลังรัสเซียโจมตีทางอากาศล่าสุด ยูเครนอ้าง นายพลรัสเซียเสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ในรอบ 11 วัน ในการสู้รบใกล้เมืองคาร์คิฟในยูเครน รัสเซียเริ่มเปิดเส้นทางฉนวนมนุษยธรรมให้ชาวยูเครนอพยพออกจากกรุงเคียฟ เมืองคาร์คิฟและอีกหลายเมือง


ศูนย์อำนวยการข่าวกรองหลัก (Main Intelligence Directorate) ของยูเครน อ้างในรายงานล่าสุดว่า พลตรี วิทาลี เจอราซิมอฟ รองผู้บัญชาการกองพลภาคพื้นดินที่ 41 ของกองทัพรัสเซีย เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ใกล้กับเมืองคาร์คิฟในยูเครน 
หากข่าวนี้ยืนยัน จะนับเป็นการสูญเสียนายทหารระดับสูงระดับนายพลของรัสเซียเป็นคนที่ 2 ในเวลา 11 วัน หลังจากรัสเซียบุกยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ และย่างเข้าวันที่ 13 ในวันนี้ (8 มีนาคม)


ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า พลตรี อันเดร ซูโคเวตสกี รองผู้บัญชาการกองพลภาคพื้นดินที่ 41 ของรัสเซียเช่นกัน เสียชีวิตจากการซุ่มยิงโดยทหารซุ่มยิงของยูเครน


นอกจากนี้  New York Post ของสหรัฐฯ ยังรายงานว่า รัสเซียสูญหายนายทหารระดับสูงในระดับผู้บัญชาการอีก 2 นาย ในระหว่างที่รัสเซียเคลื่อนขบวนรถยานเกราะยาว 64 กิโลเมตร มุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน


ข่าวรัสเซียสูญเสียนายทหารระดับสูงเช่นนี้ สร้างความประหลาดใจให้แก่บรรดาผู้เชี่ยวชาญทางทหาร ในความล้มเหลวของกองทหารรัสเซียในปฏิบัติการในการเข้ายึดพื้นที่ในยูเครน ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ความล้มเหลวนี้ จะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อระบอบการปกครองของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย


ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ล่าสุด รัสเซียบุกยูเครนเข้าวันที่ 13 ในวันนี้ (8 มีนาคม) สหประชาชาติ หรือ UN ยืนยันตัวเลขพลเรือนยูเครนเสียชีวิตล่าสุดเมื่อวันจันทร์ (7 มีนาคม) ว่า พลเรือนยูเครนเสียชีวิตแล้วกว่า 406 คน และบาดเจ็บอีก 801 คน นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 


สถานการณ์ล่าสุดเกิดไฟไหม้อย่างรุนแรงที่คลังน้ำมันในเมืองซิตโตเมียร์ หลังถูกรัสเซียโจมตีทางอากาศเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังฉีดน้ำดับเพลิงอย่างเต็มที่ ไฟไหมรุนแรงจนเกิดควันดำมหาศาลลอยไปทั่วบริเวณ


ในเมืองเชอร์นิฮิฟ ปรากฏภาพรถยนต์เป็นรูพรุนทั้งคันจากรูกระสุน อาคารบ้านเรือนประชาชนเสียหายเป็นรูพรุนจากรอยกระสุนเช่นกัน กระจกหน้าต่างแตกเสีย มีโรงเรียนได้รับความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซียตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม มีผู้เสียชีวิตในเมืองนี้ 47 คน


ในเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน โรงพยาบาลเต็มล้นไปด้วยชาวเมืองที่ได้รับบาดเจ็บ หลังเมืองนี้ถูกรัสเซียระดมยิงด้วยปืนใหญ่ ส่วนที่ชั้นใต้ดินของโรงพยาบาล มีผู้ป่วยลงไปหลบภัยระหว่างที่เมืองถูกโจมตี 


คาร์คิฟมีประชากร 1.5 ล้านคน เป็นเมืองสำคัญทางตะวันออกของยูเครน ที่อยู่ใกล้พรมแดนรัสเซียมากที่สุด ถูกโจมตีมานานหลายวันด้วยการโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ ทำให้อะพาร์ตเมนต์และรถยนต์ของประชาชนเสียหายจำนวนมาก เกิดหลุมขนาดใหญ่อย่างน้อย 4 หลุมในเขตที่อยู่อาศัย 


ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดภาพที่อ้างว่าเป็นภาพล่าสุดของขบวนรถถังของรัสเซียเมื่อวานนี้ (7 มีนาคม) กำลังแล่นไปตามถนนในภูมิภาคเคียฟของยูเครน อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้เปิดเส้นทางฉนวนมนุษยธรรมเมื่อวานนี้ ให้ชาวยูเครนสามารถอพยพจากกรุงเคียฟ เข้าไปยังเบลารุส ประเทศพันธมิตรของรัสเซียได้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เมื่อวานนี้ (7 มีนาคม) ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 14.00 น. วันเดียวกันตามเวลาในบ้านเรา


ส่วนในเมืองลวิฟ มีทหารต่างชาติอาสาสมัครและแพทย์อาสาจากสหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร และแคนาดา อยู่ในเมืองลวิฟ ทางตะวันตกของยูเครนแล้ว ตามเสียงเรียกร้องของประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่อ้างว่า มีชาวต่างชาติกว่า 16,000 คนที่ตอบรับคำเรียกร้องของเขา


ข้อมูล : TNN World

นิวซีแลนด์จ่อยกระดับคว่ำบาตร ทั้งอายัดทรัพย์-ยึดเรือหรู


รัฐบาลนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า จะเสนอร่างกฏหมาย เพื่อนำไปสู่การยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซีย  หลังรัสเซียยกกองทัพบุกยูเครน เมื่อร่างกฏหมายนี้ผ่านสภาแล้ว  จะเป็นครั้งแรกที่นิวซีแลนด์คว่ำบาตรรัสเซียอย่างเป็นเอกเทศ    

      
โดยนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น บอกว่า กฏหมายคว่ำบาตร จะทำให้นิวซีแลนด์ สามารถอายัดทรัพย์สินของชาวรัสเซียที่อยู่ในนิวซีแลนด์และสกัดกั้นบุคคล กับบริษัทต่าง ๆ ที่โยกย้ายเงินและทรัพย์สินอื่น ออกไปจากนิวซีแลนด์ เพื่อหนีมาตรการคว่ำบาตร รวมถึงยึดเรือยอชต์ของชาวรัสเซียเอาไว้ชั่วคราว หากแล่นเข้ามาในน่านน้ำนิวซีแลนด์ ตลอดจนห้ามเครื่องบินรัสเซียผ่านน่านฟ้าและน่านน้ำของนิวซีแลนด์ นอกจากนั้น รัฐบาลยังเปิดเผยรายชื่อบุคคล 100 รายที่ห้ามเดินทางเข้านิวซีแลนด์ด้วย


ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ จะสามารถปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตร ก็ต่อเมื่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีมติให้คว่ำบาตรรัสเซีย แต่คณะมนตรีความมั่นคงฯ ไม่สามารถลงมติคว่ำบาตรรัสเซีย เนื่องจากรัสเซีย มีอำนาจในการใช้สิทธิยับยั้งเรื่องดังกล่าว หลังรัสเซียยกกองทัพบุกยูเครน โดยเรียกปฏิบัติการในยูเครนว่า เป็นปฏิบัติการพิเศษ   

 

ข้อมูล : TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง