รีเซต

สอบยาว! ลุงพล-ป้าแต๋น คดีน้องชมพู่ แฟนคลับหอบดอกไม้รอให้กำลังใจ

สอบยาว! ลุงพล-ป้าแต๋น คดีน้องชมพู่ แฟนคลับหอบดอกไม้รอให้กำลังใจ
ข่าวสด
8 มกราคม 2564 ( 21:11 )
96
สอบยาว! ลุงพล-ป้าแต๋น คดีน้องชมพู่ แฟนคลับหอบดอกไม้รอให้กำลังใจ

แฟนคลับ ลุงพล-ป้าแต๋น หอบดอกไม้รอให้กำลังใจตั้งแต่เช้า ตำรวจเรียกสอบซักถาม เข้าเครื่องจับเท็จ คดีน้องชมพู่ รองผบก.สพฐ. ชี้มีมาตรฐานสากล เป็นแบบเดียวกับที่สหรัฐอเมริกา ใช้คลี่ดังมาแล้วด้วย

 

วันที่ 8 ม.ค.2564 ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ จ.ปทุมธานี ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การซักถาม นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล และ นางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น ภรรยา ก่อนให้เข้าเครื่องจับเท็จ คดีการเสียชีวิตของ “น้องชมพู่” อายุ 3 ขวบ ที่หายตัวไปจากหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2563 ก่อนพบกลายเป็นศพบนภูเหล็กไฟ ห่างจากบ้าน 2 กิโลเมตร ซึ่งก่อนหน้านี้ ตำรวจ สภ.กกตูม พาครอบครัว น้องชมพู่ มาเข้าเครื่องจับเท็จที่นี่ก่อนแล้ว ประกอบด้วย พ่อแม่น้องชมพู่ พี่สาว น้าต่าย น้าเสริม น้าแต น้าฝน รวม 7 คน ส่วนน้องสะดิ้ง พี่สาว ไม่ได้เข้าห้องจับเท็จ เนื่องจากยังเป็นเยาวชนอยู่ โดยทยอยสอบปากคำตั้งแต่วันที่ 4-7 ม.ค.ที่ผ่านมา

 

 

สำหรับกระบวนการเข้าเครื่องจับเท็จวันนี้ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงเวลา 10.30 น. โดยมีนักจิตวิทยาร่วมสอบปากคำด้วย เพื่อสังเกตอากัปกิริยาท่าทางต่างๆ ในการตอบคำถามของทั้ง 2 คน รวมทั้งใช้เครื่องมือในการตรวจวัดชีพจรหรือเครื่องจับเท็จ ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งจนถึงเวลา 20.00 น. ยังไม่มีความเคลื่อนไหวว่าลุงพล และป้าแต๋น จะออกมา โดยมีแฟนคลับมารอมอบดอกไม้ให้กำลังใจทั้งคู่ด้วย

 

 

จากการสอบถาม นายเจริญ ซึ่งเป็นคนที่ขับรถพาลุงพล และ ป้าแต๋น มาเปิดเผยว่า ตลอดการเดินทางทั้ง 2 คนไม่มีท่าทีกังวลอะไร เพราะยังมั่นใจว่าไม่ใช่คนกระทำผิด

 

ด้าน พล.ต.ต.สันติ์ สุขวัจน์ รองผบก.สพฐ. เปิดเผยว่า การนำลุงพล และป้าแต๋น เข้าเครื่องจับเท็จนั้น เป็นหนึ่งในกระบวนการสอบสวน และเป็นส่วนหนึ่งของหลักฐานที่จะใช้ประกอบสำนวนคดีนี้ แต่ไม่ใช่การชี้ขาดว่าใครคือคนร้ายฆาตกรรม น้องชมพู่ ส่วนสาเหตุที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนเชิญคนในครอบครัวของน้องชมพู่ รวมถึงลุงพลกับป้าแต๋น ให้มาเข้าเครื่องจับเท็จ เนื่องจากเห็นว่า เป็นบุคคลใกล้ชิดที่สามารถเข้าถึงตัว น้องชมพู่ ได้ง่ายโดยที่เด็กไม่ร้องหรือต่อต้าน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าบุคคลเหล่านี้คือคนร้าย หรือ ผู้ต้องสงสัย ในคดี

 

" สำหรับการนำลุงพล และ ป้าแต๋น มาเข้าเครื่องจับเท็จวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้เชิญ ป้าแต๋น เข้าสู่กระบวนการก่อน โดยเริ่มเข้าเครื่องจับเท็จเวลา 11.00 น. แล้วเสร็จในเวลา 15.00 น. รวมระยะเวลา 4 ชั่วโมง ส่วนลุงพล เข้าเครื่องจับเท็จตั้งแต่ 15.00 น. การเข้าเครื่องจับเท็จของลุงพล และ ป้าแต๋น นั้นเป็นไปด้วยดี ไม่มีใครที่มีอาการเครียด หรือ เจ็บป่วย ส่วนกระบวนการเข้าเครื่องจับเท็จที่ผ่านมา ตำรวจได้ใช้ประกอบสำนวนคดีสำคัญมาแล้วหลายคดี อย่างเช่น คดีเสริม สาครราช ฆาตกรรมแฟนสาว และคดีหมอวิสุทธิ์ ฆาตกรรมแพทย์หญิงผัสพร โดยผลจากการเข้าเครื่องจับเท็จของทั้ง 2 คดี ที่มีการจับปฏิกิริยาของร่างกายในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทำการซักถาม เป็นหลักฐานส่วนหนึ่งที่ศาลรับฟัง จนนำไปสู่การพิจารณาคดี "

 

 

พล.ต.ต.สันติ์ เปิดเผยด้วยว่า การทำงานของเครื่องจับเท็จ จะเริ่มจากการซักถามประวัติของบุคคล ก่อนจะอ่านคำถามในการเข้าเครื่องจับเท็จให้ฟัง พร้อมกับสร้างความคุ้นเคยของทั้ง 2 ฝ่าย คือผู้เชี่ยวชาญกับผู้ที่เข้าเครื่องจับเท็จ ซึ่งในครั้งนี้ก็คือลุงพล กับ ป้าแต๋น หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ทางการแพทย์เพื่อวัดคลื่นหัวใจและความดัน ขั้นตอนนี้ถ้าหากมีการโกหก แม้ร่างกายภายนอกจะดูปกติ แต่ปฏิกิริยาภายในจะแสดงมาในรูปแบบกราฟ จากนั้นผู้เชี่ยวชาญก็จะนำกราฟวิเคราะห์ ก่อนสรุปผลส่งให้พนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน เพื่อประกอบในสำนวนคดี ส่วนศาลจะรับฟังหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ ขอยืนยันว่า เครื่องจับเท็จที่นำมาใช้กับลุงพล และ ป้าแต๋น มีมาตรฐานสากล เพราะเป็นแบบเดียวกันกับที่สหรัฐอเมริกาใช้ ซึ่งถือเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง