รีเซต

11 รัฐมนตรีลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ใน ครม. แพทองธาร 1

11 รัฐมนตรีลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ใน ครม. แพทองธาร 1
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2567 ( 12:31 )
27
11 รัฐมนตรีลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ใน ครม. แพทองธาร 1
11 รัฐมนตรีลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ใน ครม. แพทองธาร 1 

ครม.แพทองธาร 1 เป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรีที่ขึ้นชื่อว่ามีคนรุ่นใหม่อายุน้อยจำนวนมากที่สุดชุดหนึ่งแล้ว ยังพบว่ามีรัฐมนตรีจำนวนถึง 11 คน ที่เป็นทายาทนักการเมืองชื่อดัง และ บางคนยังนั่งเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงเดียวกันกับบิดา หรือ เครือญาติ อีกด้วย

เริ่มจากนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เป็นทายาททางการเมืองในฐานะบุตรสาวของ นายทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 23  และ เป็นหลานอาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมตรี คนที่ 28
นายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.พัฒนาสังคมฯ บุตรชายของ นายบรรหาร ศิลปอาชา  นายกรัฐมนตรี คนที่ 21

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย  บุตรชายนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตรองนายกรัฐมนตรี เคยดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย  ,  รมว.สาธารณสุข  และ ยังเคยเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเหมือนกัน


นายสรวงศ์ เทียนทอง  รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา บุตรชายนายเสนาะ เทียนทอง  นักาการเมืองรุ่นใหญ่ฉายาเจ้าพ่อวังน้ำเย็นที่มีบทบาทเป็นผู้จัดการรัฐบาลในรัฐบาลบรรหาร ศิลปอาชา รัฐบาลชวน หลีกภัย และ รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร นอกจากนี้ยังเป็นอดีต รมว.สาธารณสุข  และ รมว.มหาดไทย


น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ รมช.มหาดไทย หรือ มท. 3 ตำแหน่งเดียวกับนายชาดา ไทยเศรษฐในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน หรือ รัฐบาลชุดก่อน


พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ถือเป็นคนที่ 4 ของครอบครัวชิดชอบได้รับตำแหน่งทางการเมืองในระดับสูง โดยนายชัย ชิดชอบ บิดาเคยดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร  ขณะที่พี่ชาย คือ นายเนวิน ชิดชอบ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีถึง 4 กระทรวง ในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รมช.พาณิชย์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ รมช.คลัง ส่วนน้องชายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เคยดำรงตำแหน่งอดีต รมว.คมนาคม

นายอัครา พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นน้องชายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน หรือ ครม.ชุดก่อนหน้า 1 สมัย
 น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกฯ   บุตรสาวของนายนิสิต สินธุไพร อดีตแกนนำ นปช. และอดีต สส.ร้อยเอ็ด

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม ที่อยู่ขั้วตรงข้ามกับรัฐบาลเพื่อไทยมาก่อน ถือเป็นทายาททางการเมืองและบุตรบุญธรรมของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. อดีตรมว.เกษตร และ อดีต รมว.คมนาคม    และ ยังเป็นหลานลุงของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขานุการนายกรัฐมนตรี (ชวน หลีกภัย)

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม บุตรสาวของนาย วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล  อดีต รมช.กระทรวงคมนาคม

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง บุตรชายของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีต รมว.หลายกระทรวง เช่น รองนายกฯ รมว.แรงงาน  รมว.อุตสาหกรรม รมว.ยุติธรรม รมว.ต่างประเทศ และ อดีต หน.พรรคเพื่อไทย
 
ทั้งนี้ในจำนวนทายาทนักการเมือง 11 คน มีจำนวน 6 คน หรือ เกินครึ่งที่เป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ หรือ เพิ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประกอบด้วย  น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  น.ส.จิราพร สินธุไพร นายอัครา พรหมเผ่า นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์  รวมถึงนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร เองก็เพิ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีครั้งแรกในฐานะหัวหน้า ครม. หรือ นายกรัฐมนตรี 





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง