รีเซต

พิสูจน์หลักฐาน นำอุปกรณ์ไลฟ์สโคป สแกนโซนาร์ การ์มิน บันทึกภาพในแม่น้ำตามเส้นทาง GPS เก็บข้อมูลเพิ่ม

พิสูจน์หลักฐาน นำอุปกรณ์ไลฟ์สโคป สแกนโซนาร์ การ์มิน บันทึกภาพในแม่น้ำตามเส้นทาง GPS เก็บข้อมูลเพิ่ม
มติชน
6 มีนาคม 2565 ( 15:40 )
73
พิสูจน์หลักฐาน นำอุปกรณ์ไลฟ์สโคป สแกนโซนาร์ การ์มิน บันทึกภาพในแม่น้ำตามเส้นทาง GPS เก็บข้อมูลเพิ่ม

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 6 มีนาคม 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีทนายดัง สื่อมวลชนและกระแสทางสังคมในโลกโซเชียล ได้เกาะติดจับพิรุธข้อมูลต่างๆและปล่อยคลิปชี้เบาะแสมากมาย พร้อมตั้งข้อสงสัยในประเด็นที่อาจมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่อาจมีข้อสงสัยหรือส่วนเกี่ยวข้องในคดีดาราสาวแตงโม นิดา พลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ตหรูเพิ่มเติมในหลายประเด็น

วันเดียวกันนี้ พล.ต.ต.หญิง ชุติมา ชัยมุสิก ผบก.ศพฐ.1 (เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน) พร้อมพ.ต.อ.วิทิต จันทร์เอี่ยม ผกก.สส.3 บก.สส.ภาค1 ทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนภาค 1 และเจ้าหน้าที่ ผู้เชี่ยวชาญบริษัท Garmin (การ์มิน) เกี่ยวกับอุปกรณ์ดาวเทียมแผน GPS ทางเรือ ได้นำเรือสปีดโบ๊ตลงพื้นที่เพื่อสแกนค้นหาจำลองการทิ้งอุปกรณ์ต่างๆลงแม่น้ำเพื่อทดสอบสแกนค้นหาที่คาดว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับในคดีดาราสาวแตงโม ในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าเรือพิบูลย์สงคราม 1 ถึง สะพานพระราม 7 พร้อมตรวจสอบการระบุ ระยะ เวลา ความลึก ความตื้นของพื้นผิวใต้น้ำ ในรูปแบบสามมิติ คล้ายกับการ สแกนภาพเด็กในครรภ์ พร้อมตรวจสอบความเร็วการเดินเรือ ตามสัญญาณ GPS และบันทึกสแกนภาพใต้น้ำที่เก็บข้อมูลด้วยอุปกรณ์พิเศษ เครื่องไลฟ์สโคป โซนาร์สแกน (Garmin GPSmap รุ่น xsv)จากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีความแม่นยำ เที่ยงตรงสูงจากสัญญาณดาวเทียมในการเชื่อมต่อของดาวเทียมกว่า 18 ดวง

โดยทีมงานทางเรือของแลมโกดังเรือดังกล่าวเป็นผู้ลงล่องเรือกับทางเจ้าหน้าที่ในแม่น้ำ เปิดเผยว่า อุปกรณ์ที่ทางเจ้าหน้าที่ใช้ ค้นหาทางน้ำในครั้งนี้ คือคล้ายกับเครื่องอัตราซาวด์มองดูภาพในครรภ์หญิงตั้งท้อง โดยครั้งนี้เป็นการทำแผนที่ใต้น้ำ โดยใช้โซนาร์ความถี่สูงยิงลงในน้ำเพื่อสะท้อนพื้นผิวทุกอย่างด้านล่างที่อยู่ใต้น้ำให้กลายเป็นภาพสามมิติที่สามารถจะมองดู ว่าอะไรเป็นอะไรมีอยู่ใต้น้ำได้อย่างชัดเจน อาทิ สันเนิน ช่วงความลึก ขวด แก้ว ขอนไม้ ทุกสิ่งอย่าง สามารถเห็นเป็นรูปร่างได้ชัดเจน มันจะโชว์ภาพสามมิติ บอกพิกัด ทิศทาง แผนที่การวิ่ง ระยะ ช้าเร็ว ความตื้น ความลึก เท่าไร โดยการใช้ระบบออโต้วิ่งตามเส้นทางของเรือสปีดโบ๊ตลำเกิดเหตุ เริ่มจากจุดท่าเรือโกดัง NBC นี้ไปถึงท่าเรือพิบูลย์สงคราม 1 สะพานพระราม 7 พระราม 8 ตลอดเส้นทาง ซึ่งมีการจำลองการทิ้งสิ่งของลงในแม่น้ำดูด้วย ว่าเครื่องโซนาร์สามารถสแกนตรวจพบวัตถุจริงหรือไม่ รายละเอียดข้อมูลต่างๆทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและตำรวจภาค 1ได้เก็บรวบรวมข้อมูลไว้หมดแล้ว

หลังเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เก็บรายละเอียดการตรวจสอบสแกนโซนาร์ สโคปในแม่น้ำแล้วได้ร่วมกันพูดคุยปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญในระบบขออุปกรณ์บันทึกGPSภายในห้องออฟฟิสของแลมโกดังเรือ บริษัท เอ็น บี ซี ริมน้ำย่านบางศรีเมือง จ.นนทบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง