รีเซต

4 ผักผลไม้ อย่าแช่ตู้เย็น อันตรายเสี่ยงโรค ?

4 ผักผลไม้ อย่าแช่ตู้เย็น อันตรายเสี่ยงโรค ?
TNN ช่อง16
12 พฤษภาคม 2567 ( 22:00 )
31
4 ผักผลไม้ อย่าแช่ตู้เย็น อันตรายเสี่ยงโรค ?

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า เป็นข้อมูลจริง การนำผลไม้บางชนิด  แช่ตู้เย็นตลอด อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดเชื้อรา หรืออาจทำให้อาหารปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์และเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งสี กลิ่น รสและคุณค่าของอาหาร โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียชนิดโบทูลินั่ม ซึ่งจะสร้างสารพิษโบทูลินั่มที่ส่งผลต่อระบบประสาทอย่างรุนแรง 

"หากรับประทานเข้าสู่ร่างกายจะเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน อาการอัมพาตของกล้ามเนื้อต่าง ๆ สายตาพร่ามองเห็นเป็นภาพซ้อน ซึม ง่วง กลืนอาหารไม่สะดวก ลิ้นและคออักเสบ กล้ามเนื้อต้นคออ่อนแรงจนยกหัวไหล่ไม่ขึ้น โดยจะแสดงอาการให้เห็นภายใน 2-4 ชั่วโมง ในบางรายอาจใช้เวลานานถึง 12-36 ชั่วโมง หากไม่ได้รับการรักษาทันทีอาจเสียชีวิตด้วยระบบหายใจล้มเหลว ดังนั้นหากพบความผิดปกติเกิดขึ้นให้รีบไปพบแพทย์"

สำหรับผักผลไม้ที่ไม่ควรแช่ตู้เย็นนาน อาทิ


-แตงโม เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ เมื่อโมเลกุลของน้ำโดนความเย็น จะทำให้มีความหนาแน่นมากขึ้น ทำให้เนื้อแตงโมมีความชุ่มน้ำ และมีรสชาติแย่ลง เรียกว่า การสะท้านหนาว ซึ่งพบได้ในกรณีที่แช่ผลไม้ในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำเกินไป โดยแตงโมจะเกิดอาการสะท้านหนาวที่อุณหภูมิที่ต่ำกว่า 7 องศาเซลเซียส 


-กล้วยดิบ เป็นผลไม้ที่ไวต่อการเกิดอาการสะท้านหนาว เปลือกกล้วยจะเปลี่ยนเป็นสีดำเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส นอกจากนี้อุณหภูมิเย็น จะไปยับยั้งการสุกของกล้วย ยับยั้งการทำงานของก๊าซเอทิลีน ซึ่งทำให้การสุกของกล้วยไม่สมบูรณ์ การรับประทานกล้วยดิบจะทำให้มีสารแทนนินสูง และมีแป้งที่เอนไซม์ไม่สามารถย่อยได้ จึงอาจทำให้เกิดอาการท้องผูกได้

-การเก็บกระเทียมและหอมหัวใหญ่ในตู้เย็นจะทำให้เน่าเสียเร็วกว่าเดิม เพราะในตู้เย็นมีความชื้น จึงทำให้เกิดเชื้อราได้ และเชื้อราดังกล่าว อาจผลิตสารพิษที่เป็นอันตรายต่อเซลล์ ต่อตับ และอาจเป็นสารก่อมะเร็งได้


เขียนข่าว

เรียบเรียงโดย : ธัญรมณ ไพศาลสุนทรกิจ 

ผู้สื่อข่าว คอลัมน์ ข่าวนี้จริงไหม ?


ภาพจาก

getty images

ช่างภาพTNN ช่อง16




ข่าวที่เกี่ยวข้อง