รีเซต

รอผลถอดรหัส! ดร.อนันต์ เผยภาพเพาะเชื้อโควิด คาดเป็น "BA.4/BA.5"

รอผลถอดรหัส! ดร.อนันต์ เผยภาพเพาะเชื้อโควิด คาดเป็น "BA.4/BA.5"
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2565 ( 08:04 )
85
รอผลถอดรหัส! ดร.อนันต์ เผยภาพเพาะเชื้อโควิด คาดเป็น "BA.4/BA.5"

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับ ไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า

"เมื่อเซลล์ถูกไวรัสเข้าติดเชื้อส่วนใหญ่เซลล์เหล่านั้นจะไม่รอด ธรรมชาติมีกลไกทำให้เซลล์นั้นตายไปหลายวิธี สำหรับไวรัส SARS-CoV-2 มีงานวิจัยออกมาค่อนข้างชัดว่า สามารถติดเชื้อเข้าสู่เซลล์และทำลายเซลล์ด้วยวิธีที่เรียกว่า Apoptosis คือ เซลล์จะเปลี่ยนรูปร่างจากปกติ กลายเป็นโครงสร้างคล้ายถูกระเบิดออกมาเป็นชิ้นส่วนของเซลล์เล็กๆ 

กลไกนี้ส่วนใหญ่จะมองไม่ค่อยเห็นเซลล์ที่กำลังเปลี่ยนรูปร่างดังกล่าว นอกจากว่าจะตั้งกล้องถ่ายกันแบบจริงจัง เพราะเกิดขึ้นค่อนข้างไว และ อาจเห็นไม่ชัด ส่วนตัวผมเองก็เคยเห็นแต่ภาพในตำราที่วาดเซลล์ เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง มีการยืดออกของเส้นใย microtubule spike และ เริ่มมีการเปลี่ยนจากเส้นใยเป็นเม็ดเล็กๆตามภาพเรียกว่า apoptopodia  และ ท้ายสุดเซลล์แตกออกเป็นเม็ดเล็กๆเรียกว่า apoptotic body

เราทราบดีว่าเซลล์ที่ติดเชื้อ SARS-CoV-2 ก็เกิดกลไกแบบนี้ได้ แต่ตั้งแต่ดูผลเซลล์ที่ติดเชื้อมาสายพันธุ์ต่างๆ เช่น Alpha, Delta, BA.1 และ BA.2 ยังไม่เคยเห็นโครงสร้างนี้ชัดๆสักที จนกระทั่งเมื่อวานนี้ได้ลงตัวอย่างที่เพิ่งได้มาเพื่อเพาะเชื้อตามปกติ สิ่งที่สังเกตได้คือ โครงสร้างคล้าย apoptosis ที่จินตนาการตามภาพในตำรา มันมีอยู่เซลล์ที่เพาะเชื้อเต็มไปหมดเลย ไวรัสที่ลงเพาะเชื้อนี้คงมีอะไรแตกต่างจากตัวอื่นๆที่เคยเพาะมา 

นอกจากจะโตค่อนข้างไว การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้เกิดคำถามที่น่าสนใจครับว่า สายพันธุ์ที่ได้มาคงอาจจะเป็น BA.4 หรือ BA.5 ที่กำลังเป็นสายพันธุ์หลัก อาจมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปเหมือนที่นักวิจัยหลายที่ตั้งข้อสังเกตมาจริงๆ ตอนนี้กำลังรอผลถอดรหัสให้มั่นใจว่าตกลงคือ BA.4/BA.5 จริงๆ หรือ ตาผมฝาดคิดไปเองครับ ... แค่เป็นเรื่องน่าสนใจจากในแล็บครับ ไม่ได้บอกว่าไวรัสตัวนี้จะรุนแรง หรือ สร้างปัญหาใหญ่อะไร เพราะสิ่งที่เจอไม่ได้บอกอะไรตรงนั้น"


ภาพจาก Anan Jongkaewwattana

 


ภาพจาก Anan Jongkaewwattana

 




ภาพจาก Anan Jongkaewwattana



ข้อมูลจาก Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก รอยเตอร์/Anan Jongkaewwattana 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง