รีเซต

Gadget of the year 2022 | TNN Tech Reports

Gadget of the year 2022 | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2566 ( 14:55 )
63
Gadget of the year 2022 | TNN Tech Reports



ในแต่ละปีบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั่วโลก มักจะมีการพัฒนาและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไอที รวมถึง Gadget ใหม่ ๆ ออกมาเป็นระยะ เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างทันท่วงที และตลอดทั้งปี 2022 นี้ก็เช่นเดียวกัน มีการเปิดตัวอุปกรณ์ IT ต่าง ๆ ที่มีความโดดเด่น จากหลากหลายบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลก 


DJI Avata


DJI Avata คือโดรนบินขนาดเล็กประสิทธิภาพสูง จาก DJI รองรับผู้ใช้งานที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวและชอบบันทึกภาพวิดีโอในมุมมองใหม่ ๆ สัมผัสธรรมชาติในรูปแบบที่ไม่เหมือนเดิม มาพร้อมกับความสามารถในการถ่ายภาพมุมกว้าง 155 องศา บันทึกภาพวิดีโอความคมชัด 4K อัตรา 60 เฟรมต่อวินาที ระบบป้องกันการสั่นสะเทือน ร็อกสเตดี้ (RockSteady) และ โฮไรซันสเตดี้ (Horizon Steady) ช่วยลดการสั่นไหวของภาพ สามารถถ่ายภาพนิ่งความคมชัด 48 ล้านพิกเซล หน่วยความจำภายใน 20 กิกะไบต์ รองรับ microSD สูงสุด 256 กิกะไบต์




มีระบบพลังงานไฟฟ้า ใช้แบตเตอรี่ 2,420 mAh บินนานสูงสุด 18 นาที ตัวเครื่องของโดรนน้ำหนัก 410 กรัม และจุดเด่นของโดรนบิน อยู่ที่สามารถควบคุมได้ด้วยรีโมทคอนโทรลและมองผ่านแว่นตา VR การควบคุมและส่งข้อมูลระยะไกล ส่งสัญญาณไกลสูงสุด 10 กิโลเมตร ความละเอียดของภาพวิดีโอ 1080p 100fps อัตราการดีเลย์สัญญาณเพียง 30 มิลลิวินาที โดย DJI Avata มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 38,600 บาท


Meta Quest VR Headsets


ในปี 2022 บริษัท เมตา (Meta) พยายามผลักดันโลกเสมือนจริง Metaverse อย่างเต็มตัว ทั้งในด้านของการผลิตซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่างการเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ Meta Quest Pro เพื่อเชื่อมต่อโลกเสมือนจริง




แว่นตาอัจฉริยะ Meta Quest Pro มาพร้อมกับการแสดงผลหน้าจอ LCD เทคโนโลยีควอนตัมดอท (Quantum dots)รองรับการแสดงแสงและสีอย่างถูกต้องระดับสูง คมชัดและมีความแน่นของจำนวนพิกเซลมากกว่าแว่นตารุ่น Oculus Quest 2 กว่า 37% เพิ่มความละเอียดของกล้องด้านหน้า 4 เท่า ทำให้จับสภาพแวดล้อมด้านหน้าผู้สวมใส่ได้อย่างคมชัดสมจริง


การใช้งานและการควบคุมแว่นตาอัจฉริยะนี้ สามารถทำได้ผ่านทางอุปกรณ์ Meta Quest Touch Pro แบบไร้สายที่แยกอิสระออกมาจากแว่นตา ทำให้ผู้สวมใส่มีความคล่องตัวมากขึ้น การออกคำสั่งหรือเคลื่อนที่ในโลกเสมือนจริงใช้การเคลื่อนที่ของมือและปุ่มคำสั่งต่าง ๆ เพื่อให้ผู้สวมใส่เชื่อมต่อโลกเสมือนจริงอย่างไร้รอยต่อให้มากที่สุด โดยสนนราคาที่ 57,000 บาท


Nothing Phone


สมัยนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าการออกแบบสมาร์ตโฟนที่มีความแปลกแตกต่างจะเรียกความสนใจจากผู้ใช้งานได้ไม่น้อย หนึ่งในนั้นคือ Nothing Phone สมาร์ตโฟนแนวคิดใหม่ที่มาพร้อมดีไซน์แปลกใหม่ เปิดฝาหลังโปร่งใส ที่ตั้งใจให้เห็นวงจรด้านใน และมีไฟ LED เกือบ 1 พันหลอดจัดเรียงอย่างสวยงาม ซึ่งสีของเครื่องมีให้เลือก 2 สี คือ ขาวและดำ 


สมาร์ตโฟน Nothing Phone ติดตั้งชิปประมวลผล Snapdragon 778G+ รุ่นพิเศษจาก Qualcomm พร้อมกล้องหลัง 2 ตัว กล้องหลัก 50 ล้านพิกเซล และกล้องอัลตราไวด์ 50 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล




ในส่วนของหน้าจอมีขนาด 6.55" อัตรารีเฟรช 60-120 เฮิร์ท (Hz) ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 12 และได้มีการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองขึ้นมาด้วย ที่ชื่อว่า Nothing OS เพื่อที่จะทำงานเชื่อมกับหลอด LED ซึ่งทาง Nothing Phone เรียกชุดไฟ LED ดังกล่าวว่า Glyph Interface และด้วยราคาเปิดตัวอยู่ที่ 18,900 บาท ทำให้ Nothing Phone จัดอยู่ในสมาร์ตโฟนระดับกลาง แต่ด้วยดิไซน์ที่แปลกตา จึงทำให้หลายคน อยากเป็นเจ้าของนั่นเองครับ


iPhone 14 Pro Max


เป็นประจำในทุกปี ที่บริษัท Apple จะเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ และปีนี้ แอปเปิลก็ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟน iPhone 14 โดยมีผลิตภัณฑ์ตัวท๊อปสุด คือ iPhone 14 Pro Max ที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผลเคลือบด้วยเซรามิกหรือ Ceramic Shield ทนต่อการเกิดรอยขีดข่วน มีสีให้เลือก 4 สี ดำสเปซแบล็ค เงิน ทองและม่วงเข้ม




จุดเด่นไฮไลต์ของ iPhone รุ่นนี้ คือ Notch ที่อยู่กลางหน้าจอหายไป กลายเป็นลูกเล่นใหม่ ที่สามารถแสดงผลแจ้งเตือน หรือแสดงสถานะต่าง ๆ ของ iPhone เช่น แบตเตอรี่ ฟังเพลง สายโทรเข้า หรือ FaceTime ซึ่ง Notch ดังกล่าวมีชื่อว่า Dynamics Island หน้าจอของ iPhone 14 Pro Max เป็นแบบซูเปอร์เรตินา ขนาด 6.7 นิ้ว ความสว่างของหน้าจอ 1,000 นิต และปรับค่าความสว่างสูงสุด 2,000 นิต เคลือบสารกันรอยนิ้วมือ อัตตรารีเฟรซสูงสุด 120 เฮิร์ท กันน้ำลึกสุดไม่เกิน 6 เมตร เป็นเวลา 30 นาที 


ขณะที่ความสามารถของกล้องถ่ายภาพ ก็สมชื่อระดับโปรด้วยกล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล กล้องอัลตราไวด์ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล กล้องเทเลโฟโต ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล (MP) ด้านหน้าของเลนซ์ผลึกด้วยแซฟไฟร์ป้องกันหน้าเลนส์  รองรับการบันทึกวิดีโอความคมชัดระดับ 4K สูงสุด 60 เฟรมเรต และมาพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว ราคาเริ่มต้น 44,900 บาท


Samsung Galaxy S22 Ultra


สมาร์ตโฟนจากค่าย Samsung ถือเป็นอีกแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย โดยมีสมาร์ตโฟนรุ่น Samsung Galaxy S22 Ultra ถือได้ว่าเป็นเรือธงของแบรนด์นี้ การออกแบบสวยงามมีให้เลือก 4 สี คือ Phantom Black, ขาว Phantom White, เขียว Green และแดง Burgundy 




สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ Samsung ได้แถมปากกา S Pen พร้อมกับตัวเครื่อง ซึ่งปกติแล้วต้องซื้อปากกาแยก ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 12 พร้อม One UI 4.1 ขนาดหน้าจอ 6.8 นิ้ว  จุดเด่นอยู่ที่กล้องหลังจัดเต็ม 4 ตัว กล้องหลักมีความละเอียดมากถึง 108 ล้านพิกเซล กล้องเทเลโฟโต 2 ตัว ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล (MP) พร้อมกับกล้องออปติคัล 1 ตัว ซูมภาพได้มากถึง 100x นอกจากนี้ยังมีกล้องหน้าความละเอียด 40 ล้านพิกเซล ทั้งหมดนี้ต้องการตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ โดยเฉพาะในที่ที่มีแสงน้อยหรือในเวลากลางคืน 


นอกจากนี้ยังใส่แนวคิดรักษ์โลก ด้วยการใช้วัสดุรีไซเคิล พลาสติกจากอวนจับปลาในทะเล มาเป็นส่วนประกอบบางชิ้นของสมาร์ตโฟน และได้ปรับกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อลดการใช้งานพลาสติกลงประมาณ 20% นอกจากนี้บริษัทยังใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 100% ในประเทศสหรัฐอเมริกา กลุ่มประเทศยุโรปและประเทศจีนด้วย โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 39,900 บาท

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง