รีเซต

ประมวลภาพ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดฉีดวัคซีนใต้ผิวหนังวันแรกลดอาการข้างเคียง

ประมวลภาพ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดฉีดวัคซีนใต้ผิวหนังวันแรกลดอาการข้างเคียง
TNN ช่อง16
1 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:48 )
169
ประมวลภาพ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดฉีดวัคซีนใต้ผิวหนังวันแรกลดอาการข้างเคียง

บรรยากาศที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ หลังจาก เปิดลงทะเบียน ฉีดวัคซีนโควิด เข็มที่ 4  ประชาชนทยอยเข้าฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วง 09.00 นาฬิกา ผู้ที่จะเข้ารับวัคซีนโควิดเข็มที่ 4 สามารถเข้าได้ทุกประตู ตามที่ตนเองได้ลงทะเบียนไว้หรือได้รับข้อความผ่านทางมือถือ  



สำหรับผู้จะเข้ารับวัคซีนเข็ม4  เป็นผู้ที่ได้รับเข็มที่ 1 เข็ม 2  เป็นเชื้อตาย ชนิดวัคซีน ซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม และได้รับเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 เป็นชนิดวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า หรือ ไฟเซอร์  มาแล้วอย่างน้อย 90 วัน  จากทุกศูนย์ฉีดทั่วประเทศและยังไม่เคยรับเข็มที่ 4 มาก่อน ซึ่งจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่ 4 เป็นชนิดวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า  หรือ ไฟเซอร์ แล้วแต่การได้รับการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุข 



พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ระบุว่า  สำหรับผู้ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น 3 และเข็ม 4  ชนิดไฟเซอร์ สามารถ เลือกว่าจะรับวัคซีนไฟเซอร์ เต็มโดส หรือ ครึ่งโดสได้  หรือจะฉีดด้วยวิธีเข้าชั้นใต้ผิวหนัง ซึ่งเป็นไปตามความสมัครใจ 



รูปแบบการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ เต็มโดส 30 มิลลิกรัมต่อโดส หรือ ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ 15 มิลลิกรัมต่อโดส หรือ ฉีดใต้ผิวหนัง 10 มิลลิกรัมต่อโดส ซึ่งเป็นไปตาม คำแนะนำ คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค  โดยมีข้อมูลทางวิชาการ จากต่างประเทศและในไทย พบว่า การฉีด เข็มกระตุ้นด้วยชนิด mrna การฉีดครึ่งโดส ประสิทธิภาพไม่แตกต่างกัน กับฉีดเต็มโดส ซึ่งมีมติว่าจะฉีดเต็มโดสหรือครึ่งโดสก็ได้ 



ส่วนผลข้างเคียงของการรับวัคซีนในปริมาณครึ่งโดส จะน้อยกว่าเต็มโดส ขณะที่การฉีดด้วยรูปแบบใต้ผิวหนังจะมีอาการเฉพาะที่เช่นมีผื่นแดงคันบริเวณที่ฉีดหรือตุ่มใสๆแต่ 2-3 วันก็จะหาย(เมื่อวันที่ 1 ..65)



ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง