รีเซต

เลิกขาวกระจ่างใส ลอรีอัล ขานรับกระแส “ชีวิตคนดำก็มีค่า”

เลิกขาวกระจ่างใส ลอรีอัล ขานรับกระแส “ชีวิตคนดำก็มีค่า”
ข่าวสด
30 มิถุนายน 2563 ( 02:43 )
50
เลิกขาวกระจ่างใส ลอรีอัล ขานรับกระแส “ชีวิตคนดำก็มีค่า”

 

เลิกขาวกระจ่างใส ลอรีอัล ขานรับกระแส “ชีวิตคนดำก็มีค่า”

เลิกขาวกระจ่างใส - เดลีเมล์ รายงานว่า บริษัทเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่สัญชาติฝรั่งเศสลอรีอัลจะลบคำว่า เพิ่มความขาว (whitening) สว่างใส (lightening) และผิวกระจ่างใส (fair) ออกจากผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ หลังจากเกิดการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับชาวผิวดำ “ชีวิตคนดำก็มีค่าหรือ Black Lives Matter

 

https://www.youtube.com/watch?v=_w7PAJX2N_U

 

ลอรีอัลออกแถลงการณ์ว่าจะลบคำที่ระบุถึงความขาวในระดับต่างๆ ทั้งขาวใส (white/whitening) หรือ ขาวกระจ่าง (fair/fairness) สว่าง (light/lightening) ออกจากผลิตภัณฑ์ดูแลผิวช่วงกลางคืน ทั้งครีมและเซรัม

 

 

เนื่องจากนักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมกันอ้างว่าการใช้คำดังกล่าวกลายเป็นบรรทัดฐานของความงามในอุดมคติไปแล้วเพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้อ้างสรรพคุณว่าช่วยปรับสีผิวให้ขาวขึ้นและลบเลือนจุดด่างดำบนใบหน้าได้

 

ด้านบริษัทฮินดูสถาน ยูนิลิเวอร์ สัญชาติอังกฤษ-ดัตช์ ในอินเดียและบังกลาเทศ ประกาศเมื่อสัปดาห์นี้ว่าจะลบคำว่าผิวกระจ่างใสออกจากผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Fair and Lovely หรือ ผิวขาวและน่ารัก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้กระจ่างใสที่มีขายเฉพาะในอินเดียและบังกลาเทศ

ส่วนบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่มีข้อความระบุถึงความขาวกระจ่างใส

 

ความเคลื่อนไหวในวงการอุตสาหกรรมความงาม เกิดขึ้นหลังจากทั่วโลกประท้วงเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายอเมริกันผิวดำที่ถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดที่คอนาน 8 นาที 46 วินาทีจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พ.ค.

Protestors lay on the ground with their hands behind their back in a call for justice for George Floyd in Times Square on June 1, 2020, during a "Black Lives Matter" protest. (Photo by TIMOTHY A. CLARY / AFP)

การเสียชีวิตของฟลอยด์ จุดชนวนเรียกร้องความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติไปทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ ลอรีอัล ทวีตข้อความว่าจะยืนหยัดอยู่เคียงข้างชาวผิวดำและต่อต้านความอยุติธรรมทุกรูปแบบ แต่ข้อความดังกล่าวถูกกระแสตีกลับจากคนที่มองว่าบริษัทมุ่งขายสินค้าและโฆษณาเพื่อกลุ่มผู้บริโภคผิวขาวมากกว่า

 

มุนโร เบอร์กดอร์ฟ นางแบบข้ามเพศและนักเคลื่อนไหวเรียกร้องความเท่าเทียมกัน ตอกกลับแรงๆ ผ่านทางอินสตาแกรม ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 260,000 ราย โพสต์ว่าขอโทษเถอะค่ะที่ใช้คำพูดนี้ แต่ฉันโกรธมาก (แถมท้ายด้วยคำสบถ)”

จากนั้นบริษัทลอรีอัลถอดเธอออกจากโฆษณาในปี 2560 ทำให้ตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ของพวกเหยียดเชื้อชาติและนิยมชาวผิวขาวเป็นใหญ่

มุนโร เบอร์กดอร์ฟ / ig : munroebergdorf

ทั้งที่ในปีเดียวกัน เบอร์กดอร์ฟได้รับเชิญเป็นนางแบบให้กับลิรีอัลในฐานะโฉมหน้าของความหลากหลายยุคใหม่แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน เบอร์กดอร์ฟ นางแบบข้ามเพศคนแรกโพสต์ในโลกออนไลน์ถึงประเด็นการเหยียดเชื้อชาติและค่านิยมยกย่องคนผิวขาว ทำให้ถูกถอดออกจากบทบาทการเป็นนางแบบอย่างรวดเร็ว ซึ่งบริษัทชี้แจงว่าความเห็นของเธอขัดแย้งกับค่านิยมของลอรีอัล

ต่อมา เดลฟิน วิจี ประธานแบรนด์คนใหม่ เปิดใจพูดคุยกับเบอร์กดอร์ฟอย่างสร้างสรรค์และแสดงความเสียใจตอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

/////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

คอลเกตพิจารณาปรับโฉมยาสีฟันดาร์ลี่ ท่ามกลางกระแสต่อต้านการเหยียดสีผิว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง