รีเซต

ส่อง “L’Oréal” โชว์นวัตกรรม “พิมพ์ผิวหนังชีวภาพ” ในงาน Paris tech show

ส่อง “L’Oréal” โชว์นวัตกรรม “พิมพ์ผิวหนังชีวภาพ” ในงาน Paris tech show
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2567 ( 11:47 )
28
ส่อง “L’Oréal” โชว์นวัตกรรม “พิมพ์ผิวหนังชีวภาพ” ในงาน Paris tech show

ลอรีอัล (L’Oréal) บริษัทด้านผลิตภัณฑ์ความงามสัญชาติฝรั่งเศส จัดแสดงเทคโนโลยีการพิมพ์ผิวหนังแบบชีวภาพ (Bioprinted Skin Technology) โดยระบุว่า เทคโนโลยีการพิมพ์ที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ สามารถเลียนแบบความหลากหลายของสภาพผิวหนังของมนุษย์จริงได้ดียิ่งขึ้น

ภาพจากลอรีอัล

เทคโนโลยีผิวหนังใหม่จากลอรีอัลนี้ เกิดขึ้นจากการวิจัยทางวิศวกรรมเนื้อเยื่อที่ดำเนินการร่วมมหาวิทยาลัยโอเรกอน (UO) ในสหรัฐอเมริกา เพื่อพัฒนาการผิวหนังเทียมหลายชั้น ผ่านเทคนิคการพิมพ์ 3 มิติแบบใหม่ โดยทีมนักวิจัยได้ปลูกเซลล์เพาะเลี้ยง ในโครงสร้างผิวหนังเทียมที่มีเซลล์ประเภทต่าง ๆ เติบโตในแต่ละชั้น ซึ่งจะมีชั้นเมมเบรน ช่วยป้องกันเซลล์ในชั้นต่าง ๆ ไม่ให้ผสมกันในขณะที่เซลล์กำลังก่อตัวขึ้น 


ซึ่งทางบริษัทระบุว่า ผิวหนังแบบชีวภาพที่ได้รับการปรับปรุงใหม่นี้ สามารถเลียนแบบลักษณะของผิวจริงได้หลากหลายประเภท ตั้งแต่รอยตำหนิที่เกิดจากเม็ดสี สีผิวที่แตกต่างกัน แม้กระทั่งผิวที่มีอายุต่างกัน และริ้วรอยต่าง ๆ  ซึ่งทั้งหมดนี้ จะช่วยให้บริษัทขยายความรู้เกี่ยวกับผิวหนัง และใช้เพื่อทดสอบสำหรับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่เหมาะกับผู้ใช้งานแต่ละคนได้ดีขึ้น 


นอกจากนี้บริษัทยังมองว่า เทคโนโลยีนี้ ยังไม่ได้มีไว้สำหรับแบรนด์ความงามอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังนำไปใช้กับสตาร์ตอัพในอุตสาหกรรมด้านสุขภาพและสถาบันวิจัยต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการทดลองกับสัตว์ได้ด้วย โดยบริษัทได้จัดแสดงผลงานนี้ ที่งานวีว่า เทคโนโลยี (Viva Technology) งานแสดงเทคโนโลยีและสตาร์ตอัพที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 - 25 พฤษภาคม ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส


ข้อมูลจาก happiapvideohubmindfood

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง