รีเซต

กรมควบคุมโรค เผยคนใกล้ชิดชายอินเดียติดโควิดตรวจพบร่างกายมี ‘ภูมิคุ้มกัน’

กรมควบคุมโรค เผยคนใกล้ชิดชายอินเดียติดโควิดตรวจพบร่างกายมี ‘ภูมิคุ้มกัน’
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2563 ( 16:48 )
86
กรมควบคุมโรค เผยคนใกล้ชิดชายอินเดียติดโควิดตรวจพบร่างกายมี ‘ภูมิคุ้มกัน’

วันนี้ ( 10 พ.ย. 63 )จากกรณีพบชายชาวอินเดียติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งถือว่าเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ ล่าสุด นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาการอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ผู้ป่วยชายชาวอินเดียที่เราตรวจพบนั้นมีเชื้อปริมาณน้อย และตรวจพบภูมิคุ้มกัน IgG จึงคาดว่าติดเชื้อนานแล้ว 

 

นอกจากนี้จากการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว หลานสาวผลตรวจเป็นลบ แต่พบว่าภรรยาของผู้ป่วย, น้องชาย, น้องสะใภ้ พบภูมิคุ้มกันขึ้น IgG แปลว่าทั้ง 3 ราย มีการติดเชื้อมานานหลายเดือนแล้ว และขณะนี้ไม่ถือว่าแพร่โรค ขณะที่หลานไม่พบมีภูมิคุ้มกันขึ้นแต่อย่างใด

สำหรับการสอบสวนโรคในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ภูเก็ต เชียงใหม่ และสุโขทัย เสี่ยงสูง 79 ราย (รวมคนในครอบครัว) เสี่ยงต่ำ 283 ราย ทั้งนี้ผลการตรวจไม่พบติดเชื้อเพิ่ม

 

อย่างไรก็ตามนพ. ระบุว่าจากการคาดการณ์ ทั่วโลกมีการติดเชื้อโควิด-19 เกิน 100 ล้านราย แม้จะมีรายงานจริงเพียง 50 ล้านรายเท่านั้น ดังนั้นประเทศไทยจะต้องเพิ่มความละเอียดในการตรวจมากขึ้น และมีโอกาสที่เราจะเจอในลักษณะเดียวกับชายชาวอินเดียมากขึ้น คือตรวจเจอเชื้อ มีภูมิคุ้มกันซึ่งแปลได้ว่ามีการติดเชื้อนานแล้ว ซึ่งจากนี้จะเจาะเลือดตรวจภูมิคุ้มกันทุกราย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง