รีเซต

'ทนายอานนท์'โดนรวบหน้าศาลอาญา ข้อหา ม.116

'ทนายอานนท์'โดนรวบหน้าศาลอาญา ข้อหา ม.116
TrueID
19 สิงหาคม 2563 ( 20:35 )
250
2
'ทนายอานนท์'โดนรวบหน้าศาลอาญา ข้อหา ม.116

จากที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ทนายอานนท์ หรือ อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ที่มีบทบาทในการชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย ซึ่งเขาโดนหมายจับในข้อหาความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร 

ล่าสุดวันที่ 19 สิงหาคม 2563 เวลา 19.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงตัวพร้อมหมายจับ ขอจับกุมนายอานนท์ นำภา ทนายความและแกนนำคณะประชาชนปลดแอก ที่หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ในข้อหายุยงปลุกปั่นตาม ป.อาญา ม.116 และข้อหาอื่น จากกรณีชุมนุมวันที่ 3 ส.ค. 2563 กิจกรรมเสกคาถาผู้พิทักษ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท้องที่ สน.ชนะสงคราม และตำรวจได้ทำการควบคุมตัวขึ้นรถไป สน.ชนะสงคราม ต่อไป

 

โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งขอความช่วยเหลือกรณีมีกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนมากรออยู่หน้าศาลอาญารัชดาฯ

 

 

 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา นายอานนท์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ ภายหลังเดินทางมาปฏิบัติงานว่าความคดี ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีบุคคลลักษณะเหมือนเจ้าหน้าที่รัฐแต่งกายนอกเครื่องแบบ ไม่ทราบว่าเป็นตำรวจหรือทหาร ขี่รถจักรยานยนต์วนเวียน 2 คัน เฝ้าติดตามระหว่างตนมาว่าความในคดีปาระเบิดหน้าศาลอาญา ส่วนคดีที่ตนน่าจะถูกจับ คาดว่าเป็นเรื่องการชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ท้องที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี กับการชุมนุมเสกคาถาผู้พิทักษ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท้องที่ สน.ชนะสงคราม

นายอานนท์ กล่าวต่อไปว่า หากจะจับจริง ตนก็คงทำอะไรไม่ได้ แต่ถามว่าการจับกุมบริเวณศาลนั้น สมควรหรือไม่ อีกทั้งหากมีหมายเรียกแจ้งให้ตนไปรับทราบข้อกล่าวหาเองไม่ดีกว่าหรือ ทั้งนี้ตนได้ยื่นหนังสือคำร้องถึงอธิบดีศาลขอให้พิจารณาเพิกถอนหมายจับ หมายค้น และหมายยึดคอมพิวเตอร์ที่เป็นการละเมิดสิทธิของตน และขอให้ศาลดูแลความปลอดภัยไปแล้ว แต่ยังไม่มีการตอบรับกลับมา

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า เข้ามาสังเกตการณ์ภายหลังทราบเรื่องดังกล่าว ระบุว่า หากทนายอานนท์ ถูกจับจริงก็จะดูว่าสามารถดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้อย่างไรบ้าง ที่ผ่านมา มีแกนนำการชุมนุมหลายคนถูกจับ แต่ก็มีคณาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึง ส.ส.หลายท่านที่คอยให้ความช่วยเหลือในการประกันตัว ทั้งนี้ ตนตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดการจับกุมของเจ้าหน้าที่จึงใช้ชุดนอกเครื่องแบบ กรณีของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ก็ถูกชุดนอกเครื่องแบบจับกุมเช่นกัน

ซึ่งข้อหา ม.116 ที่ทนายอานนท์โดน มีเนื้อหา และบทลงโทษดังนี้

ข้อความเต็มๆ ของมาตรา 116 คือ 

มาตรา ๑๑๖ ผู้ใดกระทําให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอัน มิใช่เป็นการกระทําภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต
(๑) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กําลังข่มขืนใจ หรือใช้กําลังประทุษร้าย
(๒) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อ ความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร
หรือ (๓) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินเจ็ดปี".

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

==========

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง