รีเซต

เร่งตรวจคัดกรองโควิดชุมชนเกาะดอน หวั่นลามคลัสเตอร์ใหญ่

เร่งตรวจคัดกรองโควิดชุมชนเกาะดอน หวั่นลามคลัสเตอร์ใหญ่
TNN ช่อง16
29 กรกฎาคม 2564 ( 17:43 )
85
เร่งตรวจคัดกรองโควิดชุมชนเกาะดอน หวั่นลามคลัสเตอร์ใหญ่









วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 จุดบริการประชาชน กองทัพไทย โดยศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล (ศตก.)และสำนักเขตสะพานสูง ร่วมลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุก ชุมชนเกาะดอน เขตสะพานสูง เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด แบบปูพรหม ทั่วถึง ครอบคลุม เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด ตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้การควบคุมและสั่งการของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ศปม. 


โดย พล.ท.สุวิทย์ เกตุศรี ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล พร้อมด้วยนายสุชัย อมรดารารัตน์ ผู้อำนวยการเขตสะพานสูง ร่วมพบปะ เพื่อชี้แจงภารกิจเร่งด่วน การตรวจเชิงรุก ในรูปแบบการสอบถามระดับความเสี่ยง ในการคัดแยกผู้ป่วยติดเชื้อเข้าระบบของสำนักงานเขต และประเมินอาการรักษา เพราะผู้ป่วยบางคนผ่านการตรวจแบบ ATK แล้ว แต่ไม่ทราบว่าต้องจัดการตัวเองอย่างไร หรือประสานหาเตียงค่อนข้างลำบาก ทางจุดบริการประชาชน กองทัพไทยจึงต้องเร่งประชาสัมพันธ์ และนำข้อมูลผู้ป่วยที่ลงพื้นที่ค้นหาเชิงรุก แจ้งไปยังสำนักงานเขตสะพานสูง ให้เข้าสู่ระบบการรักษา 



ทั้งนี้ จากการตั้งจุดบริการประชาชนแบบ One Stop Service และการลงพื้นที่เข้าถึงประชาชนแต่ละชุมชน ทำให้ทราบว่า ชุมชนเกาะดอน ซึ่งเป็นชุมชนแออัด มีจำนวน 118 หลังคาเรือน 833 คน การสัญจรไม่สะดวกการเดินทางต้องใช้รถจักรยานยนต์ จากวันแรกที่ทำการสำรวจจนถึงปัจจุบัน พบว่า มีผู้ติดเชื้อกว่า 70 คน และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อสูงขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นคลัสเตอร์ต่อไป จึงต้องเร่งดำเนินการตรวจคัดกรอง คัคแยก ผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน และกำหนดมาตรการป้องกันโควิดร่วมกับชุมชน พร้อมใช้ชุดวิทยาศาสตร์เข้าทำลายล้างพิษในชุมชน เพื่อให้ปลอดจากเชื้อ



โดย พล.ท.สุวิทย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการทำงานตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่เปิดศูนย์ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ประชาชนเริ่มเข้าใจปฏิบัติตามมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดมากขึ้น พร้อมย้ำข้อมูลทั้งหมดที่มีการลงพื้นที่ ค้นหาเชิงรุก ก็จะได้นำข้อมูลเข้าระบบทางสำนักงานเขตสะพานสูง เพื่อนำเข้าสู่ศูนย์พักคอย รวมไปถึงการดูแลผู้ป่วยแบบอยู่ที่บ้าน โดยการทำงานเชิงรุก เพื่อเป็นฝ่ายสนับสนุนและทำให้เป็นชุมชนเข้มแข็ง สามารถดูแลตัวเองเบื้องต้นในสถานการณ์โควิดได้ และวันนี้ ตนเอง พร้อมทีม ได้ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุก อีก 3 ชุมชน พบว่า มีผู้ป่วยแต่ได้ส่งตัวไปรักษา และแยกกักตัวแล้ว ทั้งนี้ ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิดของคนในครอบครัวแต่ละชุมชน เพราะอาจเสี่ยงติดเชื้อในภายหลังได้ 


อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ค.64)ทางสำนักงานเขตสะพานสูง จะมีทีมแพทย์มาลงพื้นที่ตรวจ PCR ให้กับชุมชนเกาะดอน ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง