รีเซต

'สุวัจน์' ลั่น ชพน. ชิง อบจ.โคราช ภท.จับมือพปชร.ส่ง 'ดร.ยลดา'

'สุวัจน์' ลั่น ชพน. ชิง อบจ.โคราช ภท.จับมือพปชร.ส่ง 'ดร.ยลดา'
มติชน
1 พฤศจิกายน 2563 ( 10:29 )
99
'สุวัจน์' ลั่น ชพน. ชิง อบจ.โคราช ภท.จับมือพปชร.ส่ง 'ดร.ยลดา'

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำและประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมถึงการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และสมาชิก อบจ.นครราชสีมา ในส่วนพรรคชาติพัฒนาจะมีทีมโคราชชาติพัฒนา เขต อำเภอเมืองจำนวน 8 เขต รวมผู้สมัคร 8 คน หรือพร้อมทุกคนทุกเขต ใช้สโลแกนว่า คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน เป็นฐานเสียงที่จะขอรักษาเก้าอี้ที่มั่นทั้ง 8 เขตให้ได้ ว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะมีการเลือกตั้งตัวแทนของประชาชนในระดับท้องถิ่น อย่างน้อยเป็นสัญญาณที่ดีต่อระบอบประชาธิปไตย ส่วนใครจะได้หรือใครไม่ได้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่อย่างไรประเทศก็ได้ เพราะพอเรามีเลือกตั้งท้องถิ่นเหมือนเราอยู่ในบรรยากาศของประชาธิปไตย อันนี้เป็นสิ่งที่ได้แน่นอนแล้ว การเลือกตั้ง นายก อบจ.กับการเลือกตั้ง ส.อบจ.เป็นเรื่องที่ดี

ส่วนการแข่งขันในระดับ อบจ.นครราชสีมา ที่ถือว่าเป็นจังหวัดใหญ่ มีงบประมาณให้บริหารจำนวนกว่า 3 พันล้านบาท จะแข่งขันกันรุนแรงหรือไม่นั้น คิดว่าการเมืองก็แข่งขันกันเต็มที่ ส่วนจะรุนแรงหรือไม่รุนแรงไม่ทราบ แต่ว่าทุกคนก็สู้กันเต็มที่ ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งสัญญาณแล้วจะไม่ส่งชิงสนาม อบจ. ส่วนพรรคอื่นๆ หากจะส่งนั้น คิดว่าการตัดสินใจเรื่องการเมืองท้องถิ่นทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่ละพรรคก็มีวิธีคิดที่แตกต่างกัน บางพรรคอาจจะส่งหรือไม่ส่งแต่อาจจะมีการสนับสนุนหรืออาจจะตั้งเป็นกลุ่มอิสระก็แล้วแต่ แต่ละพรรคต่างยุทธศาสตร์ที่แตกต่างกันไป

“ผมคิดว่า วันนี้บทบาทของท้องถิ่นสูงมาก โดยเฉพาะที่ จ.นครราชสีมา งบประมาณประมาณ 3-4 พันล้าน เกือบเท่ากับบางกระทรวงเลย และอาจจะมากกว่าบางกระทรวง บางหน่วยงานด้วยซ้ำไป ฉะนั้นงบจำนวนมาก และนครราชสีมาเป็นจังหวัดใหญ่ที่รอการเติบโต มีศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจ ความเข้มแข็งของท้องถิ่นจะไปเสริมความเข้มแข็งของจังหวัด และความเข้มแข็งของโคราชก็คือความเข้มแข็งของภาคอีสานด้วย ฉะนั้นบทบาทของ อบจ.นครราชสีมา สูงมาก ถ้าเราสามารถเลือกตั้งและได้บุคคลที่ได้รับการยอมรับ มีวิธีคิด มีวิสัยทัศน์ และเข้าได้กับทุกฝ่ายก็จะเป็นประโยชน์ต่อ จ.นครราชสีมา” นายสุวัจน์กล่าว

นายสุวัจน์กล่าวต่อว่า วันนี้ต้องพยายามให้ทุกคนจับมือกันและทำงานเพื่อประเทศ อย่าเพิ่งบอกว่าคนนั้นได้คนนี้ได้ แต่คือไม่เป็นไรใครจะได้ ขอให้เหมือนกับได้คนที่สามารถประสานได้กับทุกฝ่าย ประสานกับภาครัฐได้ ประสานกับในกลุ่มท้องถิ่นได้ มีวิสัยทัศน์ เชื่อว่าจะเป็นคนดี แต่ยังไม่ทราบว่าใครจะได้ เพราะยังไม่ได้เปิดตัวกันชัดเจนว่าใครสมัคร แต่ถ้าเปิดตัวมาชัดเจนก็พอจะรู้แล้วว่าคนนี้ได้เปรียบ คนนี้เสียเปรียบอย่างไร ใครก็ได้ขอให้คนโคราชเลือกก็แล้วกัน ส่วนที่มั่นทั้งอำเภอ อ.เมือง ที่มีทั้งหมด 8 เขต มั่นใจว่าจะชนะยกทีม เพราะเดิมเป็นฐานเสียงอยู่แล้ว ฉะนั้นอะไรที่เป็นฐานเสียงก็พยายามรักษาเอาไว้

ด้านความเคลื่อนไหวตัวผู้สมัครเก้าอี้นายก อบจ.นครราชสีมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้จับมือกับกำนันป้อ หรือ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ แกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ส่ง ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล ภรรยาของนายวีรศักดิ์ ผู้บริหารโรงแป้งมันเอี่ยมเฮงนครราชสีมา ชิงเก้าอี้นายก อบจ.และได้เร่งลงพื้นที่หาเสียงมาระยะหนึ่งแล้วโดยฐานเสียงของ ดร.ยลดาได้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ส่งผลให้ นพ.สำเริง แหยงกระโทก หมอแหยง อดีต นายก อบจ.นครราชสีมา ผิดหวังอย่างแรง ขอยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) และสมาชิก ภท. และเตรียมลงสมัครอิสระในนามของกลุ่มรักษ์โคราช ใช้ฐานเสียง อสม.ทั้งจังหวัด ส่วนพรรคก้าวไกล ส่ง ดร.สาธิต ปิติวรา อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และยังมี นายวิทูร ชาติปฏิมาพงษ์ อดีต นายก อบจ.นครราชสีมา ประกาศตัวลงชิงเก้าอี้นายกในนามอิสระอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง