รีเซต

อัปเดตอาการล่าสุด "พลายศักดิ์สุรินทร์" เริ่มคุ้นเคยกับควาญไทย

อัปเดตอาการล่าสุด "พลายศักดิ์สุรินทร์"  เริ่มคุ้นเคยกับควาญไทย
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2566 ( 14:23 )
134
อัปเดตอาการล่าสุด "พลายศักดิ์สุรินทร์"  เริ่มคุ้นเคยกับควาญไทย

วันนี้ ( 20 ก.ค. 66 ) ความคืบหน้าการกักกันโรค "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างไทยทูตสันถวไมตรี อายุ 30 ปี ภายในพื้นที่ศูนย์วิจัยและเฝ้าระวังโรค สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จังหวัดลำปาง  เข้าสู่วันที่ 19 แล้ว หลังเดินทางกลับมาจากประเทศศรีลังกา ควาญช้างและช้างยังคงสร้างความคุ้นเคยต่อเนื่อง ด้วยการอาบน้ำและขัดทำความสะอาดผิวหนัง ถือว่าควาญช้างสามารถเข้าใกล้ได้อย่างสบายใจมากขึ้นกว่าช่วงแรกที่มาถึง 

โดยระหว่างการอาบน้ำขัดผิว ควาญได้ป้อนขนมเพื่อเป็นของรางวัลให้ เช่น กล้วย อ้อย มะขามเปียกคลุกเกลือ จากนั้นได้ยืนผ่อนคลายอิริยาบท ขณะที่ การดมกลิ่นของช้าง ได้ไกลประมาณ 8 - 10 กิโลเมตร 


ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ได้เข้ามาตรวจตรา บริเวณพื้นที่กักกันโรคของพลายศักดิ์สุรินทร์ พร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามมาตรฐานการกักกันโรค ส่วนผลการตรวจสุขภาพเบื้องต้น พบระบบย่อยอาหารและระบบลำไส้ดี เช่นเดียวกับ แผลฝีบริเวณสะโพกทั้ง 2 ข้างเล็กลงและดีขึ้นมาก แต่สัตวแพทย์ยังจำเป็นต้องล้างแผลและใส่ยาให้ทุกวัน เพราะผิวหนังช้างหนาต้องใช้เวลาค่อยๆ ให้เนื้อใหม่เกิดขึ้นจนกว่าจะเต็ม ยกเว้น ขาหน้าด้านซ้ายที่งอเข่าไม่ได้และตาขวาที่เป็นต้อกระจก จะเริ่มการรักษาเต็มรูปแบบ หลังพ้นระยะเวลากักกันโรคก่อน 



ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง