รีเซต

จอดป้ายประชาชื่น : ‘ทองคำ’ไม่ปลอดภัย

จอดป้ายประชาชื่น : ‘ทองคำ’ไม่ปลอดภัย
มติชน
17 สิงหาคม 2564 ( 11:33 )
36
จอดป้ายประชาชื่น : ‘ทองคำ’ไม่ปลอดภัย

เปิดสถิติ ราคาทองคำ ในปี 2564 เปิด 3 เดือนแรกของปีมาด้วยการปรับราคาลงอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ เดือนมกราคม ลง 650 บาทต่อบาททองคำ เดือนกุมภาพันธ์ ลง 1,100 บาท เดือนมีนาคม ลง 100 บาท ก่อนจะปรับเพิ่มขึ้น2 เดือนติด ได้แก่ เดือนเมษายน บวก 1,100 บาท เดือนพฤษภาคม บวก 2,050 บาท ก่อนที่เดือนมิถุนายน จะปรับราคาลงกว่า 1,450 อีกครั้ง ตัดภาพมาที่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่าราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้นกว่า 1,600 บาท

 

 

แต่เมื่อก้าวเข้าสู่เดือนสิงหาคม พบว่า 16 วันแรก ราคาทองคำปรับลงแล้ว 250 บาทหลังจากวันที่ 9-10 สิงหาคม ราคาทองคำร่วงแรงติดต่อกัน 2 วัน รวมกว่า 550 บาท สวนทางกับราคาทองคำโลก ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 26.82 เหรียญสหรัฐ เพราะได้แรงสนับสนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา “แย่เกินคาด” บั่นทอนคาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเร่งปรับเปลี่ยนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงิน โดยเฉพาะการปรับลดวงเงินในการเข้าซื้อสินทรัพย์ หรือการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) เร็วกว่าที่เคยประเมินไว้

 

 

ภาพการเคลื่อนไหวราคาทองคำไทยในขณะนี้ หากประเมินจากสถิติการเคลื่อนไหวของราคาในแต่ละเดือน จะเห็นถึงความผันผวนและแรงเหวี่ยงที่ยังไม่มีทิศทางชัดเจนว่าจะขึ้นหรือลง แม้กระทั่งกูรูยังไม่กล้าฟันธงว่าแนวโน้มจะไปในทิศทางใด

 

 

โดยในระยะสั้น มีเสียงแว่วมาว่าให้เน้นลงทุนแบบเก็งกำไร ไม่ควรถือยาว เพราะปัจจัยเสี่ยงยังไม่แน่ชัด แถมเสียงการยืนยันว่าระยะยาวทองคำจะยังขึ้นได้แน่นอนก็เริ่มแผ่วบางลง จึงสะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยง หรือความไม่ปลอดภัย แม้ในสินทรัพย์ปลอดภัยก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง