รีเซต

ภูเก็ต ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง แห่รอบเมืองภูเก็ต New Normal ปีนี้งดแสดง อิทธิ์ฤทธิ์ ปาฏิหารย์

ภูเก็ต ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง แห่รอบเมืองภูเก็ต New Normal ปีนี้งดแสดง อิทธิ์ฤทธิ์ ปาฏิหารย์
ข่าวสด
12 ตุลาคม 2564 ( 09:17 )
239
ภูเก็ต ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง แห่รอบเมืองภูเก็ต New Normal ปีนี้งดแสดง อิทธิ์ฤทธิ์ ปาฏิหารย์

แห่พระรอบเมืองภูเก็ต ประเพณีกินผัก (เจี๊ยะฉ่าย) วันที่ 6 แบบ New Normal ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ศาลเจ้าที่ใหญ่ที่สุด ม้าทรงจำนวนมาก ปีนี้ไม่มีการแสดง อิทธิ์ฤทธิ์ ปาฏิหารย์ ใช้ขบวนรถยนต์แทนการเดิน เพื่อประกอบพิธี

 

วันที่ 12 ต.ค.64 วันที่ 6 ของประเพณีถือศีลกินผัก ของชาวจังหวัดภูเก็ต ได้มีการแห่พระรอบเมืองหรือพิธีอิ้วเก้ง จัดให้มีพิธีแห่รอบเมืองของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน กลับมายังศาลเจ้า

 

 

โดยขบวนได้เริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 06.09น.ของวันนี้และเคลื่อนขบวนไปตามถนนต่างๆ เส้นทางขาไปเริ่มตั้งแต่ถนนระนอง ตัดเข้าถนนวิชิตสงคราม ถนนดีบุก ถนนมนตรี ถนนดิรกอุทิศ ถนนอ่องซิมผ่าย ถนนภูเก็ต มุ่งหน้าสู่ปลายแหลมสะพานหิน ใช้รถยนต์มีเหล่าม้าทรงทั้งชายและหญิง และได้งดเว้นการใช้อาวุธทิ่มแทงทรมานร่างกาย มีเพียงธงประจำตัวม้าทรง หรือ ออเหล่งกี่ และ แซ่หางม้า

 

 

เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ตามมาตรการของจังหวัด (ซึ่งตลอดสองข้างทางปีนี้ประชาชนออกมารับพระบางตาเป็นอย่างมากอาจเป็นด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิค 19 ทำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม

 

 

สำหรับพิธีอิ้วเก้งหรือพิธีแห่พระ นั้น เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ มีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน เกี้ยวหามรูปพระ หรือที่เรียกว่าไท่เปี่ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ ขบวนของนิ่วสั่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี่ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ โดยตั้งเสลี่ยงใหญ่ไว้บนรถยนต์

 

 

สำหรับวันที่ 13 ต.ค.2564 กำหนดการอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมืองเป็น ศาลเจ้าหล่ายถู่ต้าวโบ้เก้ง (ศาลเจ้ากะทู้) ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่สุดในภูเก็ต และศาลเจ้ายกเค่เก้ง ซอยพะเนียงจะร่วมประกอบพิธี โดยขบวนจะเริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง