รีเซต

"อีกัวนา" ตกจากต้นไม้ ฟลอริดาตอนใต้เตือน หลังอากาศหนาวเย็นสุดรอบ 10 ปี

"อีกัวนา" ตกจากต้นไม้ ฟลอริดาตอนใต้เตือน หลังอากาศหนาวเย็นสุดรอบ 10 ปี
ข่าวสด
31 มกราคม 2565 ( 21:45 )
66
"อีกัวนา" ตกจากต้นไม้ ฟลอริดาตอนใต้เตือน หลังอากาศหนาวเย็นสุดรอบ 10 ปี

"อีกัวนา" ตกจากต้นไม้ - วันที่ 31 ม.ค. บีบีซี รายงานสภาพอากาศภูมิภาคฟลอริดาตอนใต้ สหรัฐอเมริกา ว่าอุณหภูมิต่ำถึงระดับจุดต่ำสุดที่ -4 องศาเซลเซียส เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 30 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

 

บริการสภาพอากาศแห่งชาติ (NWS) ของสหรัฐอเมริการะบุว่า ภูมิภาคดังกล่าวกำลังประสบอุณหภูมิหนาวเย็นสุดในรอบมากกว่า 10 ปี และระมัดระวังอิกัวนา สัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ ตกจากที่สูงด้วย

 

เนื่องจากอิกัวนาเป็นสัตว์เลือดเย็น จึงต้องพึ่งพาดวงอาทิตย์และความร้อนตามธรรมชาติจากสิ่งแวดล้อมเพื่อรักษาความอบอุ่น แต่หากได้รับอากาศหนาวเย็นเกินไป อิกัวนาอาจอยู่ในสภาพแช่แข็งและอยู่ในภาวะโคม่า หากกำลังพักผ่อนในต้นไม้ต่างๆ จะไม่สามารถยึดเกาะลำต้นได้และตกลงมาเบื้องล่าง

 

อย่างไรก็ดี อิกัวนาส่วนใหญ่ยังมีชีวิตขณะหายใจต่อไป และระบบอวัยวะภายในหลักของมันยังทำงานอยู่ จากนั้น จะอาศัยเมื่ออากาศมีอุณหภูมิสูงขึ้นเพื่อละลายความเย็นของมัน

 

ก่อนหน้านี้ NSW เตือนผู้อยู่อาศัยในภูมิภาคฟลอริดาตอนใต้ ระมัดระวังอีกัวนาเคลื่อนไหวช้าลงหรือไม่เคลื่อนไหว และแข็งตัวตกจากที่สูงลงมา ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวสุดในรอบสิบปี ขณะที่ในสื่อสังคมออนไลน์มีการโพสต์ภาพถ่ายของอิกัวน่าหลายตัวนอนบนพื้นทั้งหงายท้องและคว่ำหน้า

 

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อีกัวน่าตกจากต้นไม้เนื่องจากอุณหภูมิลดฮวบ และอาจเป็นอันตรายหากตกใส่รถยนต์หรือหัวคน

 

 

NWS รายงานเพิ่มเติมช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 31 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่าอุณหภูมิในเมืองไมอามีจะสูงขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า โดยท้องฟ้าปลอดโปร่งและแสงแดดตอนกลางวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง