รีเซต

“ไบเดน-ปูติน” กำหนดวันประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกแล้ว

“ไบเดน-ปูติน” กำหนดวันประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกแล้ว
TNN World
27 พฤษภาคม 2564 ( 09:40 )
66
“ไบเดน-ปูติน” กำหนดวันประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกแล้ว

America: “ไบเดน-ปูติน” กำหนดวันประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกแล้ว จะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากัน ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ที่นครเจนีวา ท่ามกลางความขัดแย้งอย่างหนักหลายเรื่อง ตั้งแต่การแทรกแซงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ การโจมตีทางไซเบอร์ ไปจนถึงเรื่อง “อเล็กเซ นาวัลนี” แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกคุมขัง และปัญหายูเครน

 

 

เจน ปซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงเมื่อวานนี้ (25 พฤษภาคม) ตามเวลาในสหรัฐฯ ว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย จะนั่งเจรจาทวิภาคีกันในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ที่นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์

 

 

นับเป็นการประชุมสุดยอดครั้งแรก ระหว่าง 2 ผู้นำสหรัฐฯ กับรัสเซีย นับตั้งแต่ไบเดนขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อต้นปีนี้ และจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากัน

 

 

ทำเนียบขาวเปิดเผยด้วยว่า ผู้นำทั้งสอง จะหารือประเด็นปัญหาที่ขัดแย้งกันระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียในทุกประเด็น และการพบกันครั้งนี้ สหรัฐฯ มีจุดประสงค์ต้องการฟื้นความสัมพันธ์สหรัฐฯ-รัสเซีย ที่มีเสถียรภาพ และไม่มีสิ่งที่นอกเหนือความคาดหมาย

 

 

สหรัฐฯ มีปัญหาขัดแย้งหนักหลายเรื่องกับรัสเซีย ตั้งแต่การกล่าวหาว่า รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และโจมตีสหรัฐฯ ทางไซเบอร์ ไปจนถึงปัญหาสิทธิมนุษยชนในรัสเซีย ที่เกี่ยวกับ “อเล็กเซ นาวาลนี” แกนนำฝ่ายค้านที่ต่อต้านปูติน และปัญหาความตึงเครียดในยูเครน

 

 

ด้านรัฐบาลรัสเซีย ออกแถลงการณ์ยืนยันการประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกของ 2 ผู้นำ โดยทั้งสองจะหารือความสัมพันธ์ทวิภาคีหลายเรื่อง ได้แก่ เสถียรภาพนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ ความร่วมมือในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 และปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ ในระดับภูมิภาค

 

 

ก่อนหน้านี้ ไบเดนระบุอย่างชัดเจนว่า เขาต้องการให้ปูติน หยุดพยายามที่จะมีอิทธิพลเหนือการเลือกตั้งในสหรัฐฯ และหยุดการโจมตีทางไซเบอร์ต่อสหรัฐฯ รวมถึงการหยุดคุกคามอธิปไตยของยูเครน และให้ปล่อยตัว อเล็กเซ นาวาลนี ที่ต่อต้านปูติน ออกจากคุกด้วย

 

 

ส่วนทางฝ่ายปูติน มองว่า การที่สหรัฐฯ กดดันรัสเซียในเรื่องอเล็กเซ นาวาลนี และยังให้การสนับสนุนนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในรัสเซีย รวมไปถึงในเบลารุสนั้น ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของรัสเซีย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง