รีเซต

สั่งปิดโรงเผาอิฐชั่วคราวในทันที หลังหนุ่มเครียดควันเต็มหมู่บ้าน ตกงานช่วงโควิด ปีนยอดสะพานขู่ฆ่าตัวตาย

สั่งปิดโรงเผาอิฐชั่วคราวในทันที หลังหนุ่มเครียดควันเต็มหมู่บ้าน ตกงานช่วงโควิด ปีนยอดสะพานขู่ฆ่าตัวตาย
มติชน
27 เมษายน 2563 ( 08:49 )
158
1
สั่งปิดโรงเผาอิฐชั่วคราวในทันที หลังหนุ่มเครียดควันเต็มหมู่บ้าน ตกงานช่วงโควิด ปีนยอดสะพานขู่ฆ่าตัวตาย

ผู้ว่าอยุธยาสั่งปิดโรงเผาอิฐชั่วคราวในทันที หลังหนุ่มรับจ้างก่อสร้าง เครียดสะสมทั้งตกงานเพราะโควิด-19 และมีควันจากการเผาอิฐลอยเต็มหมู่บ้าน แต่ชาวบ้านต้องทนเพราะมีประกาศเคอร์ฟิว จนออกจากบ้านตอนดึก เพื่อหนีควันไฟที่เหม็นและแสบตาไมได้

 

เมื่อวันที่ 27 เมษายน นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้สั่งการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เข้าหาทางช่วยเหลือ นายสมชาย ธารีสิทธิ์ อายุ 37 ปี อาชีพรับจ้างก่อสร้าง ที่ได้ปีนขึ้นไปบนยอดสะพานปรีดีธำรง ขู่จะกระโดดฆ่าตัวตาย เพื่อประท้วงว่าตกงานในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และไม่ได้รับเงินเยียวยา อีกทั้งประท้วงว่ามีนายทุนโรงเผาอิฐ ในชุมชนที่พักอาศัยเขต ม.7 ต.บ้านใหม่ ได้เผาอิฐเป็นจนเกิด กลุ่มควันจำนวนมากเป็นประจำ จนภรรยาป่วยเป็นโรคหอบหืด และชาวบ้านร้องเรียนมา 3 ปี ยังไมได้รับการแก้ไข ทำให้นายสมชายเครียดสะสมหาทางออกในชีวิตไม่ได้ แต่เจ้าหน้าที่ช่วยลงมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว โดยเหตุนี้เกิดเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา

 

ล่าสุดผลการดำเนินการร่วมกันหลายฝ่าย ได้ข้อสรุปที่ต้องเร่งเหลือคือ ให้สำนักงานจัดหางานช่วยเรื่องอาชีพ และกรณีตกงานเพราะสถานการณ์โควิด-19 ได้ให้ลงทะเบียน เพื่อขอทบทวนสิทธิรับเงินเยียวยา

 

ส่วนปัญหาโรงเผาอิฐ ตรวจสอบแล้ว มีการใช้อาคารผิดประเภท จึงให้ อบต.บ้านใหม่ สั่งให้หยุดดำเนินการและใช้อาคาร เป็นการชั่วคราวในทันที และให้ไปดำเนินการให้ถูกต้อง ส่วนเรื่องควันไฟและกลิ่นควันจากการเผาอิฐนั้น ได้ให้นายอำเภอและ อบต.บ้านใหม่ บังคับใช้กฎหมายตาม พรบ.สาธารณสุข เพื่อให้แก้ไข แต่หากไม่แก้ไข และพบว่าเป็นการประกอบกิจ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดและเด็ดขาด ในบทลงโทษสูงสุด ที่กฎหมายกำหนบังคับใช้ไว้ในประเด็นนี้

 

 

ด้าน นายสมชาย ธารีสิทธิ์ เปิดเผยว่า ตนเองเครียดสะสมหลายเรื่อง แต่ที่หนักคือ ควันไฟในชุมชน ที่เกิดจากโรงอิฐมอญของนายทุนมากบารมีคนหนึ่ง ร้องเรียนกันมา 3 ปีไม่เป็นผล อีกทั้งนานทุนคนดังกล่าว ยังประกาศกับชาวบ้านว่าเคยกลัวใคร และไม่มีใครทำอะไรเขาได้ แล้วพวกชาวบ้านจะทำอย่างไรได้ หากร้องเรียนตามช่องทางไปแล้วเงียบแบบนี้ทุกครั้ง และยิ่งช่วงนี้ตนเองตกงาน เพราะโควิด เมื่อคืนล่าสุดเมีย ก็แน่นหน้าออก หมายใจไม่ออก เพราะควันเต็มชุมชน เต็มบ้านไปหมด จะออกจากบ้านก็กลัวประกาศเคอร์ฟิว นั่งมองเมียหายใจรวยริน เช้ามาเครียดมาก จึงตดสินใจมาปีนสะพานประท้วงกระบวนการของรัฐ และประชดชีวิต และขอโทษทุกคนที่ทำให้วุ่นวายไปหมด แต่ตนเองไม่มีทางออกจริงๆ และขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือตนเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง