รีเซต

วิกฤตโควิด-19 กระทบรายได้ท่องเที่ยว ปีนี้ลดลงจากปีก่อน ราว 70 %

วิกฤตโควิด-19 กระทบรายได้ท่องเที่ยว ปีนี้ลดลงจากปีก่อน ราว 70 %
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2563 ( 12:02 )
167
วิกฤตโควิด-19 กระทบรายได้ท่องเที่ยว ปีนี้ลดลงจากปีก่อน ราว 70 %

วันนี้ (17ต.ค.63) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สถานการณ์ภาคการท่องเที่ยวในปีนี้ อยู่ระหว่างทยอยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจำกัด ผ่านการออกวีซ่าประเภทพิเศษ(สเปเชี่ยล ทัวริสต์ วีซ่า หรือ STV)  โดยพิจารณาเฉพาะประเทศที่มีการควบคุมการแพร่ระบาดอยู่ในมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO)เป็นอันดับแรก รวมถึงการกระตุ้นไทยเที่ยวไทย ที่เพิ่งจะเริ่มเกิดการเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาหลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ แต่ก็มีปัจจัยด้านเศรษฐกิจเป็นตัวแปรที่ทำให้คนก็ระมัดระวังการใช้จ่าย

ททท.ได้คาดว่าในปีนี้น่าจะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้ 8.14  แสนล้านบาท โดยเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวไทย 4.18 แสนล้านบาท ลดลง61% จากปีก่อน ส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดว่าจะอยู่ที่ 3.96 แสนล้านบาท ลดลง80%จากปีก่อน  

พร้อมกันนี้ได้วาง 3 เป้าหมายการท่องเที่ยวในปี 2564 ททท.1.เป้าหมายเชิงเศรษฐกิจ  คือ สร้างรายได้การท่องเที่ยวรวมอยู่ระหว่าง 7 แสนล้านบาท-1.5 ล้านล้านบาท โดยคาดว่าเป็นรายได้จากตลาดในประเทศ 4-5 แสนล้านบาท และรายได้จากตลาดต่างประเทศ 3 แสนล้านบาท-1 ล้านล้านบาท   2.เป้าหมายเชิงการแข่งขัน โดยจะผลักดันให้ไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงสุดติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก และ 3. เป้าหมายด้านการเป็นองค์กรสมรรถนะสูงสุด โดยมีคะแนนประเมินผลรัฐวิสาหกิจ ไม่ต่ำกว่าปี2563

ปัจจุบัน ททท.อยู่ระหว่างการเดินแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวในปี 2564  ภายใต้กรอบปีงบประมาณ 4,854 ล้านบาท ซึ่งการทำงานท่ามกลางความผันผวน จากวิกฤติโควด-19 พร้อมดำเนินออกแคมเปญสร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ด้วยแนวคิด "เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม" 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง