รีเซต

ยาสลบและการนอนหลับ สองสิ่งแตกต่างแต่ส่งผลต่อสมองคล้ายกัน

ยาสลบและการนอนหลับ สองสิ่งแตกต่างแต่ส่งผลต่อสมองคล้ายกัน
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2564 ( 22:48 )
267
ยาสลบและการนอนหลับ สองสิ่งแตกต่างแต่ส่งผลต่อสมองคล้ายกัน

ทีมวิจัยชาวฟินแลนด์ได้ศึกษาเรื่องระดับจิตสำนึกหรือระดับความรู้สึกตัวของสมอง (brain's consciousness) และได้ค้นพบว่าการทำงานของสมองขณะหลับและการทำงานของสมองเมื่อตกอยู่ภายใต้ยาสลบนั้นมีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก ที่น่าสนใจคือการค้นพบนี้ยังชี้ให้เห็นจุดสำคัญที่ว่าในสมองดูเหมือนจะมีเครือข่ายหลักที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวของระดับความรู้สึกตัวของสมองหรืออาจเป็นส่วนประมวลผลที่เกี่ยวข้องกับระบบนี้ด้วย


จิตสำนึกของมนุษย์ หรือ Human consciousness เป็นหนึ่งในไม่กี่อย่างที่ยกระดับมนุษย์ให้แตกต่างจากสัตว์อื่น ๆ และยังเป็นหนึ่งในเรื่องที่ยากจะอธิบายด้วยเช่นกัน เป็นเวลานานมาแล้วที่มนุษย์ได้ใช้การหมดสติ (loss of consciousness) เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยสำหรับการผ่าตัด ไม่ว่าจะใช้วิธีการดมยาสลบหรือวิธีทำให้สลบด้วยแรงแบบอื่น ๆ ก็ตามแต่ และสิ่งหนึ่งที่นักวิจัยยอมรับว่ายากในการที่จะตรวจสอบจิตสำนึกนี้ก็คือการเตรียมการทดลองที่มีตัวแปรเดียวนั่นก็คือตัวจิตสำนึกเอง ซึ่งอาจมีข้อบกพร่องเนื่องจากอาจมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อสมองได้


ในการศึกษาครั้งนี้นักวิจัยได้ตรวจสอบสมองของผู้ป่วยโดยใช้การตรวจแบบ PET ในการสร้างภาพเสมือนขึ้นกับการทดลองสองแบบที่ต่างกัน โดยใช้การถ่าย PET ในขณะที่ตื่น หลับ และในขณะที่ใช้ยาสลบต่างชนิด สำหรับยาสลบที่ใช้คือ propofol หรือ dexmedetomidine ซึ่งจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเป็นระยะ ๆ จนกว่าผู้ป่วยจะหยุดตอบสนอง ส่วนการนอนนั้นใช้วิธีปล่อยให้ผู้ป่วยหลับตามธรรมชาติ หลังจากหมดช่วงทดลองหมดสติ ก็จะสัมภาษณ์ผู้ป่วยเพื่อบันทึกผลการวิจัยทั้งหมด


สิ่งที่งานศึกษาวิจัยนี้ค้นพบก็คือการทำงานของสมองหลายส่วนนั้นมีความคล้ายคลึงกันมากโดยไม่ขึ้นกับวิธีการที่ผู้ป่วยหมดสติแต่อย่างใด โดยภาพจาก PET แสดงให้เห็นการทำงานของสมองในส่วน thalamus, cingulate cortices และ angular gyri ในช่วงตลอดการทดสอบที่เกิดขึ้น และการทำงานของสมองหลายส่วนที่คล้ายคลึงกันนี้จึงทำให้นักวิจัยสรุปได้ว่าอาจจะมีเครือข่ายเชื่อมต่อของสมองที่ทำให้เกิดภาวะหมดสตินี้ได้นั่นเอง สำหรับใครที่ต้องการอ่านงานวิจัยฉบับเต็ม ก็สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ jneurosci 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง