รีเซต

อินโดนีเซียเตรียมฟื้นฟูเศรษฐกิจ หากเร่งฉีดวัคซีนโควิดได้ตามเป้าหมาย

อินโดนีเซียเตรียมฟื้นฟูเศรษฐกิจ หากเร่งฉีดวัคซีนโควิดได้ตามเป้าหมาย
TNN World
4 สิงหาคม 2564 ( 09:39 )
77
อินโดนีเซียเตรียมฟื้นฟูเศรษฐกิจ หากเร่งฉีดวัคซีนโควิดได้ตามเป้าหมาย

Indonesia: อินโดนีเซียจะทยอยฟื้นฟู-เปิดเศรษฐกิจในเดือนกันยายน หากเร่งฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมาย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงต่อเนื่อง

 

 

นายบูดี กูนาดี ซาดิกิน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซียกล่าวว่า การระบาดระลอกปัจจุบันของโควิด-19 ได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง อินโดนีเซียจะได้รับวัคซีน 258 ล้านโดสในเดือนสิงหาคมถึงเดือนธันวาคมนี้ และอาจได้รับเพิ่มอีก 72 ล้านโดส ซึ่งจะทำให้สามารถฉีดได้ตามเป้าหมายสูงสุดเดือนละ 70 ล้านโดสในเดือนสิงหาคมและกันยายน

 

 

 

นายลูฮุต ปันไจตัน รัฐมนตรีที่ดูแลมาตรการรับมือโรคโควิด-19 เผยว่า ทางการต้องการเพิ่มการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจในเดือนกันยายน แต่ต้องขึ้นกับการฉีดวัคซีน การตรวจ ติดตามและรักษาที่ดีขึ้น

 

 

 

อินโดนีเซียประกาศมาตรการจำกัดการเดินทางตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม และจะคงมาตรการเข้มงวดสูงสุดระดับ 4 ในบางพื้นที่ของเกาะชวา เกาะบาหลี และอีกหลายเมือง แต่ยังไม่ชัดเจนว่า จะผ่อนคลายมาตรการในกรุงจาการ์ตาที่อยู่บนเกาะชวาหรือไม่ อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ย้ำว่า จะต้องเฝ้าระวังและดำเนินมาตรการควบคุมการติดเชื้อต่อไป

 

 

 

อินโดนีเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ติดปัญหาด้านการขนส่ง ทั้งขาดแคลนวัคซีน และประชาชนลังเลที่จะฉีด ทำให้มีผู้รับวัคซีนครบโดสแล้วไม่ถึง 10% ของจำนวนประชากรเป้าหมาย

 

 

ในวันจันทร์ (2 สิงหาคม) ที่ผ่านมา อินโดนีเซียพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 22,404 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1,568 คน เพิ่มยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็นกว่า 3.46 ล้านคน เสียชีวิตสะสมกว่า 97,200 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง