รีเซต

คนไทยในต่างแดน หนี “โควิด-19” เตรียมบินกลับบ้าน เผย ฮอกไกโด คลายล็อกดาวน์เร็วเกิน ระบาด! ระลอกสอง

คนไทยในต่างแดน หนี “โควิด-19” เตรียมบินกลับบ้าน เผย ฮอกไกโด คลายล็อกดาวน์เร็วเกิน ระบาด!  ระลอกสอง
มติชน
2 พฤษภาคม 2563 ( 13:10 )
211
1
คนไทยในต่างแดน หนี “โควิด-19” เตรียมบินกลับบ้าน เผย ฮอกไกโด คลายล็อกดาวน์เร็วเกิน ระบาด!  ระลอกสอง

คนไทยในต่างแดน หนี “โควิด-19” เตรียมบินกลับบ้าน เผย ฮอกไกโด คลายล็อกดาวน์เร็วเกิน ระบาด! ระลอกสอง

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ที่ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล “โควิด-19” ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) แถลงข่าวความคืบหน้าของสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม รายงานว่า จะมีเที่ยวบินนำคนไทยตกค้างกลับประเทศในวันนี้ 3 ประเทศ ได้แก่ 1.ประเทศคาซัคสถาน ในเวลา 08:30 น. จำนวน 55 คน เป็นคนไทยตกค้าง 2.ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในเวลา 17:05 น. จำนวน 50 คน เป็นคนไทยตกค้างในยุโรป และ 3.ประเทศดูไบ ในเวลา 17:35 น. จำนวน 129 คน เป็นคนไทยตกค้าง และส่วนของเที่ยวบินในวันที่ 3 พฤษภาคม มีคนไทยกลับมาจาก 3 ประเทศได้แก่ 1.ประเทศสเปน ในเวลา 18:55 น. จำนวน 45 คน เป็นคนไทยตกค้างในยุโรป 2.ประเทศสิงคโปร์ ในเวลา 17:25 น. จำนวน 175 คน เป็นคนไทยตกค้าง และ 3.ประเทศรัสเซีย ในเวลา 10:30 น. จำนวน 70 คน โดยผู้เดินทางทุก คนจะต้องเข้าสถานกักกันตัวของรัฐ(state Quarantine) รายงานข้อมูลผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนถึง 1 พฤษภาคม รวมสะสม 3,584 คนจาก 21 ประเทศ/ดินแดน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า สถิติคนไทยเดินทางกลับเข้าประเทศผ่านจุดผ่านแดนทางบก ข้อมูลเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม มีผู้ลงทะเบียนไว้ 466 คน แต่เดินทางเข้ารวม 546 คน มาจาก 1.ประเทศเมียนมา 11 คน 2.ประเทศมาเลเซีย 454 คน 3.สาธารณรัฐประชาชนลาว 39 คน และ 4.ประเทศกัมพูชา 42 คน ข้อมูลผู้เข้าพื้นที่กักกันตัวของรัฐส่วนภูมิภาค (Local quarantine) ส่งตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนถึง 1 พฤษภาคม รวมสะสม 6,229 คน กลับบ้านแล้ว 0 คน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สิ่งที่น่าสนใจในต่างประเทศ พบว่าผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในมาเลเซีย สะสมเกิน 100 ราย โดยกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียรายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่ามีการพบผู้ป่วยใหม่อีก 57 รายในรอบ 24 ชั่วโมง แบ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 32 รายและอีก 25 รายเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เพิ่มจำนวนผู้ป่วยสะสมในประเทศเป็นอย่างน้อย 6,002 ราย ทั้งนี้มาเลเซียอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ระดับเดียวกันทั่วประเทศ ยังคงต่อเวลามาตรการดังกล่าวทุก 14 วันโดยกำหนดการณ์ปัจจุบันจะสิ้นสุดในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ แต่ในระหว่างนี้ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการอย่างเป็นลำดับขั้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตของประชาชนไม่ให้ตึงเครียดจนเกินไป สนับสนุนการขับเคลื่อนธุรกิจและอุตสาหกรรม “ที่มีความจำเป็น” ก่อน เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคมนี้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า เมืองฮอกไกโดปิดอีกครั้งหลังเจอโควิดรอบสอง โดยฮอกไกโดทางเหนือของญี่ปุ่นพบการระบาดของไวรัสโคโรนาระลอกที่สอง โดยคาดว่าสืบเนื่องจากที่รัฐบาลท้องถิ่นขายมาตรการล็อกดาวน์เร็วเกินไป โดยทางการท้องถิ่นฮอกไกโดได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยการให้ภาคธุรกิจและโรงเรียนกลับมาเปิดทำการอีกครั้งหลังจากยอดผู้ติดเชื้อรายวันเหลือเลขหลักเดียว ทั้งนี้ประธานสมาคมแพทย์ฮอกไกโด เผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เร็วเกินไป โดยมาตรการเหล่านี้ควรใช้ไปจนถึงอย่างน้อยปีหน้าจึงสามารถคลายล็อกดาวน์ลงได้ สอดคล้องกับศาสตราจารย์ด้านการควบคุมการติดเชื้อจากมหาวิทยาลัย Health science University of Hokkaido ที่กล่าวว่า เข้าใจถึงความต้องการคลายล็อกดาวน์ของภาครัฐ เพื่อลดผลกระทบด้านต่างๆแต่ในเวลานี้ถือว่าเร็วเกินไป

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ประเทศสหรัฐอเมริกา แคลิฟอร์เนียปิดหาดบางส่วน-นิวยอร์กเลิกชับเวย์ 24 ชั่วโมง รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอมริกา ประกาศสั่งปิดชายหาดทุกแห่งในภูมิภาคออเรนจ์เคาน์ตี ที่อยู่ทางตอนใต้ “อย่างไม่มีกำหนด” หลังได้รับรายงานว่าประชาชนจำนวนมากไปรวมตัวพักผ่อนหย่อนใจกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการละเมิดมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมเพื่อความปลอดภัยด้านสาธารณสุข และด้านนายแอนดรูว์ ดูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศว่านับตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป รถไฟใต้ดินทุกเส้นทางในนครนิวยอร์กจะปิดบริการระหว่างเวลา 01.00-05.00 น. ในแต่ละวัน เพื่อการทำความสะอาด จากเดิมที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

“จะเห็นได้ว่าทางประเทศมาเลเซียใช้มาตรการคล้ายกับประเทศไทย ในการล็อกดาวน์ และจะทยอยเริ่มผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น เมืองฮอกไกโดได้มีการผ่อนคลายล็อคดาวน์เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว จากพบผู้ป่วยในเลขหลักเดียว ซึ่งคล้ายกับประเทศไทยในขณะนี้ที่อยู่ในจำนวนเลขหลักเดียวและกำลังผ่อนคลายมาตรการ ปรากฏว่าฮอกไกโดเจอการระบาดระลอกที่สอง ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการผ่อนคลายที่เร็วเกินไป และในประเทศสหรัฐอเมริกาได้เริ่มมีการล็อกดาวน์พื้นที่บางจุด เริ่มที่แคลิฟอร์เนียสั่งปิดชายหาดทุกแห่ง อย่างไม่มีกำหนดเปิด” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง