รีเซต

'เนื้อตายเน่า-หูมีปัญหาในการได้ยิน' อาการใหม่จากโควิดสายพันธุ์ Delta

'เนื้อตายเน่า-หูมีปัญหาในการได้ยิน' อาการใหม่จากโควิดสายพันธุ์ Delta
TNN World
12 มิถุนายน 2564 ( 12:03 )
220
'เนื้อตายเน่า-หูมีปัญหาในการได้ยิน' อาการใหม่จากโควิดสายพันธุ์ Delta

 

ข่าววันนี้ ‘เนื้อตายเน่า-หูมีปัญหาในการได้ยิน’ แพทย์พบข้อมูลเพิ่มเติม อาการใหม่จากเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ Delta แม้สถานการณ์โควิด-19 ในอินเดียเริ่มดีขึ้น คลายล็อกดาวน์เดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจ หวั่นหากมีการระบาดระลอกใหม่ อาจกระทบเด็กอินเดียหลายแสนคน

 


อาการใหม่ของโควิดกลายพันธุ์ Delta


เว็บไซต์ The Sun ของสหราชอาณาจักร เผยแพร่รายงานจากทีมแพทย์ ที่กำลังรักษาผู้ป่วยด้วยโรคโควิดในประเทศอินเดีย พบอาการใหม่เพิ่มเติม ที่เกิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่ การเกิดเนื้อตายเน่า และหูมีปัญหาในการได้ยิน


แพทย์ในอินเดียเชื่อว่า อาการปวดท้องอย่างรุนแรง หูมีปัญหาในเรื่องการได้ยิน การเกิดภาวะลิ่มเลือดจนนำไปสู่การเกิดเนื้อตายเน่านั้น เกี่ยวข้องกับเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย หรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการตามองค์การอนามัยโลกว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta


อีกประเด็นหนึ่งที่น่าห่วงนอกจากอาการใหม่ของผู้ติดเชื้อ คือ ผู้เชี่ยวชาญเตือนให้ระวังคลื่นการระบาดรอบสาม โดยสำนักข่าว Gulf News รายงานว่า หากเกิดการระบาดของเชื้อรอบ 3 ขึ้น อาจกระทบกับเด็กชาวอินเดีย ไม่ต่ำกว่า 7 แสนคน 

 


ยังฟันธงไม่ได้ว่า เด็กจะเสี่ยงรุนแรง


แม้ข้อมูลจากนายแพทย์ รันทีป คูเลเรีย ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ออลล์อินเดีย (AIIMS) แสดงความเห็นว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไม่น่าจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเด็ก เนื่องจากไม่มีหลักฐานหรือข้อมูลใดสนับสนุนคำอ้างดังกล่าว


“ไม่มีข้อมูลทั้งจากทั่วโลก หรือแม้แต่ในอินเดีย ที่พบว่าเด็กได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 มากกว่าผู้ใหญ่, ข้อมูลจากการระบาดระลอกสอง บ่งชี้ว่าเด็กที่ติดเชื้อไวรัสมีอาการป่วยเล็กน้อย หรือมีอาการของโรคอื่นอยู่แล้ว” คูเลเรีย กล่าวระหว่างการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุขกลางอินเดีย 


“หลายพื้นที่ของโลกที่เผชิญการระบาดระลอกใหม่ ยังไม่มีข้อมูลว่าเด็กได้รับผลกระทบรุนแรงเช่นกัน” แต่ไม่ได้หมายความว่าเด็กจะไม่ติดเชื้อ

 


ควบคุมการแพร่ระบาดควบคู่ฟื้นฟูเศรษฐกิจ


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (8 มิถุนายน) สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศอินเดียคลี่คลายได้บ้าง หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงต่ำกว่า 1 แสนคน ถือเป็นช่วงเวลาที่ชาวอินเดียได้ออกมาหายใจหายคอกันบ้างแล้ว 


โดยเฉพาะภาคธุรกิจตามเมืองใหญ่ ๆ ของอินเดียเริ่มกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากที่เคยพุ่งสูงกว่าวันละ 4 แสนคนในเดือนพฤษภาคม


อาร์วินด์ เคจริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี ทวีตข้อความ บน Twitter ว่า “แม้เราจะยังต้องระมัดระวังตนเองไม่ให้ติดเชื้อโควิด-19 แต่ก็ถึงเวลาแล้วที่จะต้องฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจให้กลับมาเดินหน้าต่อ”


ร้านค้าในกรุงนิวเดลีได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการแบบสลับ “วันคู่-วันคี่” เพื่อป้องกันความแออัด ขณะที่สำนักงานต่าง ๆ รวมถึงระบบรถไฟใต้ดินต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ ไม่เกิน 50%

 

อินเดียยังขาดแคลนวัคซีน 


อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดบางอย่างยังถูกคงไว้ตามเดิม เช่น การห้ามรับประทานอาหารภายในร้าน รวมถึงคำสั่งปิดยิมและโรงภาพยนตร์ เป็นต้น 


หนทางเดียวที่จะรอดจากการระบาดรอบ 3 ได้คือ รัฐบาลอินเดียต้องเร่งกระจายวัคซีน ให้แก่ประชากรเกือบ 1.4 พันล้านคน แต่เนื่องจากวัคซีนยังมีไม่เพียงพอ โดยในขณะนี้ มีประชากรวัยผู้ใหญ่ของอินเดีย ทั้งหมด 950 ล้าน แต่กลับมีไม่ถึง 5% ที่รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว


เรื่อง : ณัฐชยา สงวนสุข
ภาพ : Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง