รีเซต

จีนผ่อนคุมโควิดเพิ่ม! เลิกใช้แอปฯติดตามปชช.

จีนผ่อนคุมโควิดเพิ่ม! เลิกใช้แอปฯติดตามปชช.
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2565 ( 12:40 )
42
จีนผ่อนคุมโควิดเพิ่ม! เลิกใช้แอปฯติดตามปชช.

วันนี้(13 ธ.ค. 65)จีนสั่งยกเลิกการใช้แอปพลิเคชันติดตามบนโทรศัพท์มือถือตั้งแต่วันนี้ (13 ธ.ค.) เป็นต้นไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ใช้แอปดังกล่าวในการติดตามประวัติการเดินทางของประชาชนทั่วประเทศ โดยถือเป็นการผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ระลอกล่าสุดที่จีนทยอยประกาศออกมาในช่วงนี้

ทั้งนี้ จีนเริ่มผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคระบาดที่สำคัญภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์หลายประการตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อลดกระแสความไม่พอใจของประชาชนที่ออกมารวมตัวกันประท้วงเมื่อเดือนพ.ย. ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ความไม่สงบครั้งใหญ่ที่สุดในจีนนับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกุมอำนาจในปี 2555

 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ก่อนหน้านี้จีนได้สั่งยกเลิกหลักเกณฑ์การแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะและลดช่วงเวลากักตัว ขณะที่ล่าสุดก็ได้สั่งยกเลิกการใช้แอปติดตามประชาชน ซึ่งเรียกกันว่า "รหัสการเดินทาง" (Itinerary Code) โดยนักวิจารณ์ระบุว่า จีนมีวัตถุประสงค์ใช้แอปดังกล่าวในการสอดแนมและควบคุมทางสังคมต่อประชาชน

 รายงานระบุว่า ทางการจีนได้ทำการปิดแอปดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนวันจันทร์ (12 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนบริษัทโทรคมนาคม 4 แห่งของจีนประกาศว่าจะดำเนินการลบข้อมูลผู้ใช้งานที่เกี่ยวข้องกับแอปดังกล่าว ขณะเดียวกัน ชาวเน็ตก็ออกมาแสดงความยินดีต่อเรื่องดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์เว่ยป๋อ

 อนึ่ง แอปรหัสการเดินทางนี้หลัก ๆ แล้วใช้ในการติดตามการเดินทางของประชาชนในจีน นอกจากนี้ ทางการจีนยังใช้สิ่งที่เรียกว่าแอปรหัสสุขภาพ (Health Code) ซึ่งประชาชนต้องสแกนก่อนเดินทางเข้าสถานที่สาธารณะ เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะสัมผัสกับเชื้อโควิด-19

ภาพจาก  :   AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง