รีเซต

สหภาพยุโรป หรือ EU ไฟเขียวให้จำหน่ายหนอนนก เพื่อการรับประทาน

สหภาพยุโรป หรือ EU ไฟเขียวให้จำหน่ายหนอนนก เพื่อการรับประทาน
TNN World
2 มิถุนายน 2564 ( 09:57 )
186
สหภาพยุโรป หรือ EU ไฟเขียวให้จำหน่ายหนอนนก เพื่อการรับประทาน

EU: สหภาพยุโรป หรือ EU ไฟเขียวให้จำหน่ายหนอนนก เพื่อการรับประทาน เนื่องจากจะเป็นอาหารเลี้ยงประชากรโลกในอนาคต

 



เพื่อต้อนรับข่าวนี้ สำนักข่าว Reuters ได้ไปพูดคุย พร้อมชมการทำอาหารของเชฟโลรองต์ วีเยต์ พ่อครัวชาวฝรั่งเศส โดยเขาได้ทำสลัดกุ้งกับหนอนนก และแมลงกรุบกรอบโรยบนผัก

 



เมนูทั้งสองไม่เหมาะกับคนที่ใจไม่ถึง แต่อาหารจากแมลงเหล่านี้ เป็นแหล่งอาหารชั้นยอด ที่จะหล่อเลี้ยงประชากรโลก ที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

 



ร้านอาหารของวีเยต์ ตั้งอยู่ในกรุงปารีส และพื้นที่ภายในร้าน วีเยต์เลี้ยงหนอนนกเพื่อเป็นวัตถุดิบ เขาให้อาหารหนอนนก ด้วยข้าวโอ๊ต และผัก นอกจากนี้ เมื่อหนอนนก มีอายุระหว่าง 4 เดือนถึง 1 ปี ก็จะนำไปประกอบอาหาร

 



อาหารของร้านวีเยต์ ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี และได้คำชมจากลูกค้าที่ชอบความท้าทาย

 



ลูกค้าคนหนึ่งบอกว่า เขารู้สึกเหมือนรับประทานในร้านอาหารดั้งเดิม ยกเว้นหน้าตาอาหารที่แตกต่างออกไป ส่วนรสชาติก็คล้ายกับอาหารปกติทั่วไป เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและอร่อย

 



สำหรับเชฟชาวฝรั่งเศสคนนี้ต้องเผชิญความท้าทายกับการเอาชนะใจลูกค้า และต้องเรียนรู้ การจับคู่รสชาติแมลงกับอาหารประเทศอื่น แม้หนอนนกจะดูไม่น่ารับประทานเสียเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้ว คือตัวอ่อนของด้วงดำ ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน และใยอาหาร

 



หนอนนก ยังสามารถใช้ประโยชน์หลากหลาย ทั้งใส่ในแกงหรือสลัด บดทำเป็นแป้ง พาสต้า บิสกิต หรือขนมปัง นอกจากนี้ หนอนนก และแมลง ถือเป็นแหล่งอาหารแห่งอนาคตที่ยั่งยืน รวมถึงไม่ก่อมลพิษให้แก่โลก

 



อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมกราคม องค์การอาหารปลอดภัยแห่งยุโรป (EFSA) ให้การรับรองการบริโภคหนอนนก จากนั้นเดือนที่แล้ว อนุมัติให้จำหน่ายตามท้องตลาด รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากแมลง ซึ่งมีจิ้งหรีดและตั๊กแตนรวมอยู่ด้วย

 



ขณะที่โฆษกด้านสุขภาพและอาหารปลอดภัยของคณะกรรมาธิการยุโรป บอกว่า แมลงมีคุณค่าทางโภชนาการ และการใช้แมลงประกอบอาหาร ยังช่วยมนุษย์ให้เปลี่ยนไปสู่วงจรอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น และยั่งยืนมากขึ้น

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง