รีเซต

"อาคม" เข้าคลังวันแรก เปิดแผนฟื้นเศรษฐกิจจากโควิด-19

"อาคม" เข้าคลังวันแรก เปิดแผนฟื้นเศรษฐกิจจากโควิด-19
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2563 ( 10:38 )
68
"อาคม" เข้าคลังวันแรก เปิดแผนฟื้นเศรษฐกิจจากโควิด-19

วันนี้ (12 ต.ค.63) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าทำงานวันแรกที่กระทรวงการคลัง ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลแด่รัชกาลที่ 9 

นายอาคม เปิดเผยว่า  มาตรการเร่งด่วนเกี่ยวกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ มีภารกิจ 3-4 ด้านสำคัญ ได้แก่ การดูแลภาคเอกชน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ที่ต้องเร่งเข้าไปช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง ให้เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) ซึ่งต้องดูแลเป็นรายสถานประกอบการ ว่า การขาดสภาพคล่องหรือการเป็นหนี้ เพราะเกิดจากการบริหาร หรือเกิดจากผลกระทบในช่วงล็อกดาวน์ประเทศ โดยเรื่องนี้ต้องหารือกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก่อน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ  

นอกจากนี้ การบริโภคภายในประเทศ ยังน่ากังวล ซึ่งขณะนี้ต้องจับตามาตรการต่างๆที่ออกมา ว่าจะช่วยกระตุ้นการบริโภคได้มากน้อยเพียงใด กระทรวงการคลัง จะหารือร่วมกับ ศูนย์บริหารสถานการเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ ศบศ. ต่อเนื่อง เพื่อออกมาตรการในระยะต่อไป โดยในปี 2564 เชื่อว่า สถานการณ์โควิด-19 ในระดับโลกน่าจะยังไม่คลี่คลาย ไทยจึงต้องเน้นการบริโภคภายในประเทศเป็นหลักไปอีกซักระยะก่อน 

กระทรวงการคลัง ยังต้องเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณของหน่วยงานภาครัฐ และส่วนที่ยังค้างท่อ รวมถึงงบประมาณที่กำลังจะออกมาใหม่  เพื่อให้เกิดเม็ดเงินจากงบประมาณเข้าไปหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 

ทั้งนี้ นายอาคม ยืนยัน สามารถร่วมงานกับทุกคนได้ โดยไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซง เพราะเชื่อว่าทุกคนมีความเป็นมืออาชีพ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง