รีเซต

เวียงป่าเป้าอ่วม! ฝนตกหนักน้ำทะลักท่วมถนนเชียงราย-เชียงใหม่หลายจุด

เวียงป่าเป้าอ่วม! ฝนตกหนักน้ำทะลักท่วมถนนเชียงราย-เชียงใหม่หลายจุด
มติชน
22 พฤษภาคม 2565 ( 14:53 )
64
เวียงป่าเป้าอ่วม! ฝนตกหนักน้ำทะลักท่วมถนนเชียงราย-เชียงใหม่หลายจุด

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 2 วัน ทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้ระดับน้ำตามลำน้ำสายต่างๆ ใน จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้น โดยพื้นที่ลุ่มแม่น้ำลาวน้ำได้เริ่มล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ เช่นที่ถนนสาย 118 เชียงใหม่-เชียงราย น้ำท่วมถนนบริเวณบ้านทรายมูล ต.ป่าวิ้ว อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำท่วมผิวจราจร สามารถเดินรถได้ช่องทางเดียว บางจุดท่วมเต็มพื้นที่ และที่ถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย สายหลักบริเวณอำเภอเวียงป่าเป้า น้ำขึ้นท่วมถนนสูง แนะเลี่ยงการจราจร เพราะมีรถเสียหลายคัน เนื่องจากกระแสน้ำพัดแรง

 

นอกจากนี้ น้ำป่าจากแม่น้ำลาว ยังหลากท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านโฮ้ง ต.แม่เจดีย์ใหม่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เสียหายหนักโดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรถูกโคลนและหิน ทับพืชผลการเกษตรที่ใกล้เก็บเกี่ยวได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

ล่าสุด นายบรรจง ขุนเพชร นายอำเภอเวียงป่าเป้า ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ พบมีพื้นที่ถูกท่วมรวม 6 ตำบล ได้รับผลกระทบจำนวน 40 หมู่บ้าน ยังไม่มีรายงานคนเจ็บหรือเสียชีวิต จึงมอบหมายให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าช่วยเหลือกรณีมีผู้ประสบภัยและจัดระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินหากมีน้ำท่วมฉับพลันแล้ว พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าควบคุมดูแลการจราจรแล้วเช่นกัน

 

นายบรรจงระบุว่า น้ำที่ท่วมเป็นมวลน้ำที่ไหลหลากจากสันเขาสูงมาตามลำน้ำลาว ซึ่งมีปริมาณมากทำให้เอ่อล้นทะลักข้ามชุนชนและบางส่วนมวลน้ำข้ามถนน ส่งผลกระทบต่อการสัญจร

 

อย่างไรก็ตาม น้ำจากเทือกเขาตอนบนได้หยุดไหลมาแล้ว หากไม่มีฝนตกหนักเพิ่มหรือมีมวลน้ำก้อนใหม่ไหลมาสมทบ คาดว่าในช่วงเย็นของวันนี้สถานการณ์ก็คงกลับสู่ภาวะปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง