รีเซต

ออสเตรเลียกำลังเผชิญปัญหาหนูระบาด พืชผลทางการเกษตรเสียหาย

ออสเตรเลียกำลังเผชิญปัญหาหนูระบาด พืชผลทางการเกษตรเสียหาย
TNN World
1 มิถุนายน 2564 ( 09:34 )
165
ออสเตรเลียกำลังเผชิญปัญหาหนูระบาด พืชผลทางการเกษตรเสียหาย

Australia: เกษตรกรชาวออสเตรเลียจำนวนมากในหลายพื้นที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ควีนส์แลนด์ และวิกตอเรีย กำลังเผชิญกับปัญหาหนูระบาด ที่ทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายเป็นมูลค่าหลายล้านบาท

 


สำนักข่าว Reuters รายงานเรื่องราวของ นอร์แมน โมริส วัย 65 ปี เป็นหนึ่งในเกษตรกรชาวออสเตรเลียหลายพันคน ที่กำลังเผชิญกับปัญหาหนูระบาดที่ทำลายพืชผลทางการเกษตร กัดแทะอุปกรณ์ทำฟาร์มและเครื่องใช้ในครัวเรือน ทำให้ไฟฟ้าดับ และบุกซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่ง 

 


โมริส และเกษตรกรรายอื่น ๆ ต้องเผชิญกับปัญหาหนูระบาดในช่วงเวลาที่น่าปวดใจ เนื่องจากเพิ่งมีฝนตกหนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บรรเทาภัยแล้งครั้งใหญ่ของออสเตรเลียในรอบหลายปี 

 


อย่างไรก็ดี สภาพอากาศเปียกชื้นไม่เพียงช่วยให้ธัญพืชเจริญงอกงามได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังกลายเป็นอาหารอันโอชะสำหรับหนู และทำให้วงจรการสืบพันธุ์ของพวกมันเป็นไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยหนูเพศผู้และเพศเมียแค่สองตัว สามารถออกลูกหลาน หรือเพิ่มประชากรหนูเฉลี่ยถึง 500 ตัวต่อปี 

 


โมริสบอกว่า เขาปลูกข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต ถั่วลูกไก่ และถั่วปากอ้า รวมถึงเลี้ยงแกะเมอริโน 900 ตัวในฟาร์มพื้นที่ราว 7,000 ไร่ ใกล้เมืองกิลกานดรา ห่างจากนครซิดนีย์ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 430 กิโลเมตร 

 


โมริสเล่าต่อว่า ธัญพืชที่เสียหายจากปัญหาหนูระบาดคิดเป็นมูลค่าราว 130,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 4 ล้านบาท) หลังจากที่เขาต้องเสียแกะไปถึง 2,100 ตัวในช่วงภัยแล้งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา และตอนนี้เขาก็คงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้ 

 


โมริสบอกด้วยว่า พยายามทางหนทางกำจัดหนูมาโดยตลอด ทั้งใช้เหยื่อล่อวางรอบคอก วางกับดักและถังน้ำรอบบ้าน แต่ฝูงหนูก็ยังคงบุกฟาร์มของเขาอยู่เรื่อย ๆ

 


เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐนิวเซาท์เวลส์ประกาศเพิ่มประกาศงบประมาณช่วยเหลือมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อแก้ปัญหาหนูระบาด และยังได้มอบเหยื่อกำจัดหนูฟรีให้แก่เกษตรกร แต่ยังไม่ยอมให้ใช้สารโบรมาดิโอโลน ซึ่งเป็นสารพิษต้องห้ามในออสเตรเลีย ตามที่เกษตรกรบางกลุ่มเรียกร้อง ขณะที่เกษตรกรและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกกลุ่มเตือนว่า การใช้สารนี้อาจก่อให้เกิดผลกระทบที่คาดไม่ถึงต่อสัตว์พื้นเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง