รีเซต

ศบค.ชี้ กฎหมายโรคติดต่อฉบับเดียว จัดการโควิด-19 ทุกเรื่องไม่ได้

ศบค.ชี้ กฎหมายโรคติดต่อฉบับเดียว จัดการโควิด-19 ทุกเรื่องไม่ได้
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2563 ( 12:33 )
48
ศบค.ชี้ กฎหมายโรคติดต่อฉบับเดียว จัดการโควิด-19 ทุกเรื่องไม่ได้

 

วันนี้ (26 พ.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีประเทศไทยควบคุมผู้ป่วยโควิด-19 ให้มีระดับต่ำได้แล้ว เหตุใดยังไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งที่มี พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพื่อให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ ว่า ก่อนใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ได้ใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่ออย่างเดียวในการทำงาน แต่ต้องมีการทำงานข้ามกระทรวง

 

เช่น เรื่องการควบคุมที่ด่าน การควบคุมไม่ให้คนเข้ามา การคมนาคม การนำคนไทยกลับจากต่างประเทศ เป็นต้น การสั่งการจากกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งคงทำได้ยาก หรือไม่ได้ดี แต่หลังมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็สามารถนำกฎหมายโรคติดต่อและกฎหมายอื่นๆ อีกกว่า 40 ฉบับเข้ามาบูรณาการทำงาน จนประสบความสำเร็จ

 

"โรคนี้เพิ่งเกิดขึ้น การควบคุมคือการจัดการกับบุคคลให้ได้ดี จึงต้องรวบอำนาจเพื่อมาจัดการเบ็ดเสร็จ เพื่อควบคุมโรคให้ได้ โดยใช้กลไกภาครัฐ จากเดิมต่างคนต่างทำในแต่ละกระทรวง ณ วันนี้ต้องมาทำตรงนี้กันก่อน ความสำเร็จด้านหนึ่งที่เกี่ยวข้อง คือ การจัดการด้านกฎหมาย ให้อำนาจหน้าที่กับบุคลากรรัฐเข้าไปควบคุมจัดการ คือ ความสำเร็จด้านหนึ่ง ต้องขอขอบคุณส่วนต่างๆ ที่เข้ามาช่วยงานโรคระบาดโรคนี้ ทำให้ประสบความสำเร็จขนาดนี้" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง