รีเซต

หุ่นยนต์สองพี่น้อง จำลองการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์

หุ่นยนต์สองพี่น้อง จำลองการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2565 ( 16:03 )
183
หุ่นยนต์สองพี่น้อง จำลองการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์

สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หุ่นยนต์สองพี่น้อง ได้แก่ ไลท์เวจท์ โรเวอร์ ยูนิต 1 หรือ Lightweight Rover Unit 1 (LRU 1) และ ไลท์เวจท์ โรเวอร์ ยูนิต 1 หรือ Lightweight Rover Unit 2 (LRU 2) ได้ทำการสำรวจภูเขาไฟเอตนา ในประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นการจำลองการสำรวจพื้นผิวบนดวงจันทร์ เพื่อทดสอบการทำงานของหุ่นยนต์ในเรื่องการเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ และสำรวจภูมิประเทศที่ท้าทาย โดยใช้คำแนะนำจากมนุษย์ให้น้อยที่สุด ภายใต้ภารกิจธรณีวิทยา I (Geological Mission I)

หุ่นยนต์ทั้ง 2 ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบรูปร่างหน้าตามาจากวอลล์อี (WALL-E) ตัวละครยอดนิยมจากพิกซา (Pixar) โดยหน่วยงานอวกาศเยอรมัน หรือ German Aerospace Center ในขณะที่แอลอาร์ยู 1 ทำหน้าที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ ประเมินตัวอย่างดินด้วยกล้อง แอลอาร์ยู 2 ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย รวบรวมตัวอย่างพื้นผิวและวิเคราะห์โดยใช้สเปกโตรสโคปีแบบสลายด้วยเลเซอร์ หรือ Laser-Induced Breakdown Spectroscopy (LIBS) และยังทำหน้าที่เป็นตู้คอนเทนเนอร์ในการจัดเก็บอุปกรณ์

สเปกโตรสโคปีแบบสลายด้วยเลเซอร์ถูกออกแบบโดยหน่วยงานอวกาศเยอรมัน ทำงานโดยการส่งแสงเลเซอร์ไปยังวัตถุตัวอย่าง หลังจากนั้นตัวอย่างจะระเหยกลายเป็นไอ เพื่อทำการตรวจจับองค์ประกอบต่าง ๆ ในพลาสมาที่ได้


นอกจากนี้ยังทำงานโดยมีโดรนชื่อ อาร์เดีย (ARDEA) คอยทำหน้าที่เป็นหน่วยสำรวจร่วมด้วย ซึ่งจะทำหน้าที่คอยสำรวจจากมุมสูงและทำการสร้างแผนที่

ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพอากาศบริเวณภูเขาไฟเอตนามีลมแรง จึงทำให้โดรนอาร์เดียและสเปกโตรสโคปีแบบสลายด้วยเลเซอร์ไม่สามารถทำงานได้ตลอดทั้งภารกิจ


สำหรับภารกิจทางธรณีวิทยา I เป็นภารกิจทดลองให้นักวิทยาศาสตร์ควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์บนดวงจันทร์จากพื้นโลก


“ทีมหุ่นยนต์เคลื่อนที่มีบทบาทสำคัญในภารกิจอวกาศในอนาคต” อาร์มิน เวดเลอร์ (Armin Wedler) ผู้จัดการโครงการกล่าว


ข้อมูลและภาพจาก www.dlr.de

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง