รีเซต

เร่งช่วยโรงเรียนหลายพันแห่งได้รับผลกระทบน้ำท่วม

เร่งช่วยโรงเรียนหลายพันแห่งได้รับผลกระทบน้ำท่วม
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2567 ( 21:21 )
30
เร่งช่วยโรงเรียนหลายพันแห่งได้รับผลกระทบน้ำท่วม

     มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก ประเทศไทย (Save the Children Thailand ) ระดมทีมงานลงพื้นที่ เพื่อประเมินความต้องการเร่งด่วนของครอบครัวเด็ก ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างกว้างขวางในภาคเหนือ โดยเฉพาะในอำเภอขุนตาล อำเภอพญาเม็งราย อำเภอเทิง และ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ซึ่ง เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด อยู่ระหว่างประเมินผลกระทบในอำเภอแม่สายและอำเภอเชียงแสน หลังจากเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทำให้ชุมชน บ้านเรือน และโรงเรียนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เด็กหลายพันคนต้องหยุดเรียน เนื่องจากโรงเรียนหลายแห่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก และชาวบ้านในชุมชนต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำที่ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมการช่วยเหลือเพิ่มเติม

     คุณกีโยม ราชู ผู้อำนวยการบริหาร มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก ประเทศไทย (Save the Children Thailand ) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่า  มีครอบครัวจำนวนมากที่ ยังคงอยู่ในภาวะช็อกจากความเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องจากบ้านเรือนถูกน้ำท่วม และหลายคนสูญเสียปัจจัยจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตประจำวัน หลายครอบครัวต้องการเสื้อผ้า และชุดสุขอนามัยอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ ยังเกิดความกังวลว่าจะฟื้นฟูชีวิตอย่างไรหลังจากสูญเสียทรัพย์สินไปเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อบรรเทาสถานการณ์ แม้ว่าคนในชุมชนกำลังช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แต่ยังต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยให้เด็ก ๆ ให้กลับไปโรงเรียนได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจว่าความต้องการพื้นฐานของพวกเขาจะได้รับการตอบสนอง 

     ดังนั้น เป้าหมายของมูลนิธิฯ คือการให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นโดยเร็วที่สุด โดยจะทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นและองค์กรอื่น ๆ  โดย วางแผนการช่วยเหลือทั้งในระยะสั้นและระยะยาวสำหรับเด็กและครอบครัวที่ประสบภัย ประกอบด้วย โครงการกลับสู่โรงเรียนอย่างปลอดภัย สนับสนุนการซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานของโรงเรียนที่เสียหาย และจัดหาอุปกรณ์จำเป็นสำหรับเด็ก เช่น ชุดนักเรียน สมุด และดินสอ เพื่อให้สามารถกลับมาเรียนได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้ ยังจะจัดตั้งพื้นที่เล่นในโรงเรียนเพื่อช่วยให้เด็ก ๆ จัดการความเครียดได้, ชุดอุปกรณ์สำหรับทารกและสิ่งของจำเป็น รวมถึงผ้าอ้อม ยาพื้นฐาน และอุปกรณ์ทำแผล โดยมีแผนแจกจ่ายชุดอุปกรณ์สำหรับทารกที่มีสิ่งของจำเป็นเหล่านี้เพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่มีเด็กเล็ก, การคุ้มครองเด็กและการปฐมพยาบาลทางจิตใจ โดยจะทำงานร่วมกับครู เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครในท้องถิ่น เพื่อจัดการอบรม และจัดตั้งทีมเคลื่อนที่เพื่อให้การสนับสนุนโดยตรงแก่โรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ, ความช่วยเหลือด้านเงินสด สำหรับครอบครัวจำนวนมาก ที่สูญเสียอาชีพและกำลังพยายามซ่อมแซมบ้านที่เสียหายด้วย


ภาพ : มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก ประเทศไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง