รีเซต

จีนผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-สายการบินทยอยเปิดเส้นทางบินต่างประเทศ

จีนผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-สายการบินทยอยเปิดเส้นทางบินต่างประเทศ
TNN ช่อง16
9 ธันวาคม 2565 ( 10:22 )
58
จีนผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-สายการบินทยอยเปิดเส้นทางบินต่างประเทศ

รัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19  โดยยกเลิกนโยบายที่เข้มข้นที่สุดหลายมาตรการ โดยเฉพาะการยกเลิกให้ประชาชนอยู่ในสถานที่กักตัวที่ทางการกำหนด ส่วนสายการบินหลายแห่งในจีน ก็ทยอยกลับมาเปิดเส้นทางบินต่างประเทศอีกครั้ง หลังจากที่งดให้บริการมานานเกือบ 3 ปี

สายการบินขนาดใหญ่ 3 สายในจีน ได้แก่ แอร์ไชน่า, ไชน่าเซาท์เทิร์นแอร์ไลน์ และ ไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ ตัดสินใจกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินจำนวน 136 เส้นทาง ไปยังต่างประเทศอีกครั้งในเดือนนี้ (ธ.ค.)

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สายการบินไชน่าเซาท์เทิร์นแอร์ไลน์ เริ่มเปิดให้บริการเที่ยวบินต่างประเทศ 21 เที่ยวบิน จากเมืองกวางโจวไปยังนิวยอร์ก, ลอนดอน, แฟรงก์เฟิร์ต, โรม, ดูไบ, และกาฐมาณฑุ  พร้อมคาดว่าจะกลับมาให้บริการเที่ยวบินต่างประเทศ จำนวน 56 เส้นทาง ไปยังเมืองต่างๆ 36 แห่ง ใน 34 ประเทศ อีกครั้งภายในเดือน ม.ค. ปีหน้า  ซึ่งเท่ากับว่า จะมีเที่ยวบินต่างประเทศให้บริการจำนวน 146 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

ขณะที่สายการบินจูนเยา แอร์ไลน์ส ก็เตรียมกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินต่างประเทศ จากเมืองเจิ้งโจว ไปยังกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์อีกครั้ง และจะเพิ่มเที่ยวบินไป-กลับจากนครเซี่ยงไฮ้ ไปยังกรุงเฮลซิงกิ เป็น 2 รอบต่อสัปดาห์

จากข้อมูลดังกล่าว พบว่า ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน จนถึงวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา จำนวนเที่ยวบินต่างประเทศในจีนเพิ่มเป็น 1,001 เที่ยวบิน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.4 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า และด้วยจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น ก็ส่งผลให้ราคาตั๋วโดยสารปรับลดลงด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว สอดคล้องกับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 เป็นศูนย์ โดยรัฐบาลจีน ได้ยกเลิกนโยบายเข้มข้นที่สุดหลายมาตรการ ทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย หรือไม่แสดงอาการ สามารถกักตัวอยู่ที่บ้านแทนสถานที่ที่รัฐบาลจัดหาได้ รวมถึงลดการตรวจหาเชื้อสำหรับคนที่เดินทางภายในประเทศ ถือเป็นสัญญาณชัดเจนที่ทางการจีนผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม เพื่อให้ประชาชนอาศัยอยู่ร่วมกับไวรัสได้ 

นอกจากนี้ ประชาชนไม่ต้องแสดงผลตรวจในการเข้าใช้บริการสถานที่ต่าง ๆ และสามารถเดินทางภายในประเทศได้อย่างเสรีมากขึ้น  โดยประชาชนในกรุงปักกิ่ง ได้แสดงความยินดีกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้  ขณะที่ผู้อยู่อาศัยในนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า พวกเขาจะป้องกันเชื้อไวรัสด้วยตนเอง  และไม่รู้สึกกังวล เพราะอาการป่วยคล้ายไข้หวัดธรรมดา 


ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง