รีเซต

ควีนสวีเดนให้สัมภาษณ์สื่อไทย ปกป้องเด็กถูกทำร้ายบนโลกออนไลน์ แนะบริษัทใหญ่ต้องช่วยรับผิดชอบ

ควีนสวีเดนให้สัมภาษณ์สื่อไทย ปกป้องเด็กถูกทำร้ายบนโลกออนไลน์  แนะบริษัทใหญ่ต้องช่วยรับผิดชอบ
TNN ช่อง16
16 พฤษภาคม 2567 ( 19:55 )
37
ควีนสวีเดนให้สัมภาษณ์สื่อไทย ปกป้องเด็กถูกทำร้ายบนโลกออนไลน์  แนะบริษัทใหญ่ต้องช่วยรับผิดชอบ

วันนี้ (16 พฤษภาคม) สมเด็จพระราชินีซิลเวีย เรนาเทอ ซอมแมร์ลัธ แห่งราชอาณาจักรสวีเดน และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินเข้าร่วมและพระราชทานพระราชดำรัสเปิดการประชุมสุดยอดการคุ้มครองเด็ก “Child Protection Summit, Bangkok 2024” จัดโดยมูลนิธิเด็กโลกและมูลนิธิพิทักษ์และคุ้มครองเด็ก


งานนี้ ได้รับความร่วมมือจาก 3 กระทรวงด้านความมั่นคง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงยุติธรรม และ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เซ็น MOU เดินหน้าพิทักษ์และต่อต้านการล่วงละเมิดสิทธิเด็กและเยาวชนทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กไทย พร้อมสร้างบรรทัดฐานใหม่ชวนประชาชนปฏิเสธการดำรงอยู่ของปัญหานี้ จนการล่วงละเมิดสิทธิเด็กในทุกมิติหมดไปจากสังคมไทย


หลังจบการประชุม สมเด็จพระราชินีซิลเวีย ทรงให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อมวลชนไทย ตอบคำถามเกี่ยวกับการทารุณกรรมเด็กที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะการล่วงละเมิดทางเพศทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ 


สื่อมวลชน ได้ถามต่อพระองค์ว่า “ภูมิทัศน์ทางสังคมที่กำลังพัฒนา เน้นย้ำว่า การเพิ่มขึ้นของอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่สำคัญ ในฐานะแหล่งข้อมูลของข่าวสาร และการนำเสนอวิธีแบ่งปันข้อมูลต่าง ๆ แต่ขณะเดียวกัน ก็มีหลักฐานว่า เป็นเครื่องมือในการล่วงละเมิดเด็กและเยาวชนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การล่วงละเมิดทางเพศเด็กแบบออฟไลน์ก็เพิ่มขึ้น พระองค์มีคำแนะนำอย่างไรในการแก้ปัญหานี้ ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์” 


สมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดน ทรงให้คำแนะนำว่า เป็นเรื่องไม่ง่ายที่พ่อแม่จะควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตของลูก แต่เมื่อถามผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้รับแนะนำว่า “คุณควรอยู่ใกล้ ๆ กับคอมพิวเตอร์ ตั้งไว้ในที่ใดก็ได้ที่คุณสามารถอยู่ตรงนั้นได้ แล้วคุณจะสามารถรู้ได้ว่า ลูกหลานคุณทำอะไร และสื่อสารอย่างไรขณะใช้คอมพิวเตอร์  แล้วคุณก็จะได้เห็นด้วยว่า ใครที่พยายามพยายามติดต่อลูกของคุณอยู่ นั่นเป็นหนึ่งในวิธีที่คุณสามารถทำได้”


“ทุกวันนี้ การเป็นเด็กไม่ใช่เรื่องง่าย ขณะเดียวกัน การเป็นผู้ใหญ่ก็เป็นเรื่องยากเช่นกัน ฉันไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอินเทอร์เน็ต แต่ก็พยายามที่จะเรียนรู้ แต่เด็ก ๆ รอบตัวฉันฉลาดมาก ๆ จึงไม่ง่ายที่จะเป็นผู้ปกครอง และรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ได้” สมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดนตรัสกับสื่อมวลชน 


นอกจากนี้ พระองค์ ทรงมองว่า อินเทอร์เน็ตนั้น มีความสวยงาม และน่าอัศจรรย์ แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นสิ่งที่อันตรายมาก ๆ พร้อมทรงเรียกร้องให้บริษัทที่เกี่ยวข้องหาทางควบคุม เพื่อไม่ให้มีการเผยแพร่การล่วงละเมิดทางเพศเด็กในรูปแบบออนไลน์


“ฉันรู้ว่ามันมีเรื่องเงินจำนวนมากเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่เราต้องหาวิธี เราต้องเป็นพ่อแม่ที่ดีก็จริง แต่พวกเขาก็ต้องเป็นบริษัทที่ดีด้วยเช่นกัน ฉันคิดว่าพวกเขาต้องมีความรับผิดชอบด้วย” 


พระองค์ยังตรัสด้วยว่า ทุกวันนี้มีองค์กรต่าง ๆ มากมายในไทย ที่คอยทำงานด้านนี้อยู่ และนี่เป็นช่วงเวลาแห่งความหวังจริง ๆ ที่ได้เห็นองค์กรทั้งหมดเหล่านี้ทำงานอย่างหนัก เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ 


ในช่วงเวลา 8 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2016-ตุลาคม 2023 พบว่า มีการทารุณกรรมเด็ก หรือ ล่วงละเมิดเด็กแล้วทั้งหมด 1,192 คดี แบ่งเป็น ครอบครองสื่อลามกที่เกี่ยวข้องกับเด็ก 590 คดี, แสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ 374 คดี, ค้ามนุษย์ 210 คดี และนำสื่อลามกเด็กเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ 15 คดี 


ทั้งนี้ ผู้กระทำความผิดที่แสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กในรูปแบบออนไลน์ มีจำนวนทั้งหมด 1,404 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย อยู่ที่ 1,221 คน คิดเป็น 86.97% ขณะที่ ผู้กระทำหญิงคิดเป็น 13.03% หรือ 183 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง