รีเซต

พม. ยืนยันไม่นิ่งนอนใจปมขอทานต่างชาติ สั่งสอบสวนละเอียด

พม. ยืนยันไม่นิ่งนอนใจปมขอทานต่างชาติ สั่งสอบสวนละเอียด
TNN ช่อง16
20 พฤศจิกายน 2566 ( 15:51 )
39
พม. ยืนยันไม่นิ่งนอนใจปมขอทานต่างชาติ สั่งสอบสวนละเอียด

วันนี้ (20 พ.ย.66) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่าจากกรณีเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือสตรีพิการชาวต่างชาติที่ถูกตัดมือ ถูกน้ำกรดราดศีรษะจนเสียโฉม และนั่งขอทานหน้าห้างดังย่านปิ่นเกล้า ซึ่งคาดว่าเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาตินั้น สตรีขอทานชาวต่างชาติดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ประสานงานกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากถ้าเป็นคนไทยจะเป็นกรณีหนึ่ง แต่เมื่อเป็นต่างชาติจะมีความละเอียดอ่อนเพิ่มขึ้น เพราะจะต้องดูในมิติของเรื่องการค้ามนุษย์ด้วยว่า ขอทานที่เป็นสุภาพสตรีนั้นถูกแสวงหาประโยชน์หรือไม่ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น จะต้องมีการสืบข้อเท็จจริงกันพอสมควร เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนระหว่างประเทศ 


ในเบื้องต้นจะต้องตรวจสอบก่อนว่าเข้าเมืองมาอย่างไรมีเอกสารหรือไม่ กระทรวงพม. ต้องประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง หน่วยงานด้านความมั่นคง และประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจสอบลักษณะของสตรีขอทานว่าถูกใช้ประโยชน์ ด้วยการถูกขู่เข็ญ ถูกทำร้ายอย่างไรในการนำมาหาประโยชน์หรือไม่ ซึ่งต้องตรวจสอบกันอย่างละเอียด เพื่อหาแนวทางดำเนินการต่อไปให้ได้


 นายวราวุธ กล่าวว่า กรณีนี้สังคมประเมินว่าเป็นขบวนการข้ามชาติ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงจะเข้าข่ายเรื่องการค้ามนุษย์ ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญและเข้มงวดเป็นอย่างยิ่ง และจะดำเนินการโดยเด็ดขาด หากจับได้และสืบสาวราวเรื่องให้ไปถึงต้นตอ เพราะทราบว่ามีล่ามคนไทยอยู่ด้วย หากใครทราบเบาะแสหรือพบเห็นผู้ที่เกี่ยวข้อง ขอให้ส่งข้อมูลมาที่กระทรวงพม. หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ 


ข้อมูลจาก : ทำเนียบรัฐบาล

ภาพจาก ทำเนียบรัฐบาล

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง