รีเซต

ปธ.กกต.เผย เปิดหีบเลือกตั้งซ่อมส.ส. ชุมพร ราบรื่น ยังไร้เหตุทุจริต คาด 4 ทุ่มรู้ผล

ปธ.กกต.เผย เปิดหีบเลือกตั้งซ่อมส.ส. ชุมพร ราบรื่น ยังไร้เหตุทุจริต คาด 4 ทุ่มรู้ผล
มติชน
16 มกราคม 2565 ( 10:16 )
52
ปธ.กกต.เผย เปิดหีบเลือกตั้งซ่อมส.ส. ชุมพร ราบรื่น ยังไร้เหตุทุจริต คาด 4 ทุ่มรู้ผล

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 16 มกราคม นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมและร่วมสังเกตการณ์การเปิดการออกเสียงลงคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง หน่วยแรก ณ หน่วยเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำชุมพร โดยก่อนการเปิดหีบเลือกตั้ง ได้ร่วมเคารพธงชาติ บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้ง จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า บรรยากาศการเลือกตั้งถือว่าเป็นข่าวดี ไม่มีเหตุการณ์ฝ่าฝืนหรือกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเมื่อคืนก่อนวันเลือกตั้งได้พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างแข่งขัน ทั้งนี้ จากการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2562 เขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 77 % เพราะฉะนั้น หวังว่าประชาชนจะออกมาแสดงพลังมาใช้สิทธิให้มากขึ้นกว่าเดิม สำหรับคนที่มีภารกิจต้องปฏิบัติงานในวันนี้ สามารถขออนุญาต นายจ้างหรือผู้บังคับบัญชาออกมาใช้สิทธิได้ เพราะว่าผู้บังคับบัญชาและนายจ้างมีหน้าที่ตามกฏหมายที่ต้องอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

 

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า อยากจะเน้นย้ำการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการแสดงตนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่าเมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาลงชื่อตรวจสอบบัญชีรายชื่อแล้วจะต้องเปิดหน้ากากแสดงตน หากประชาชนลืมเจ้าหน้าที่หรือกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ต้องแจ้งเตือนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รับทราบ กรณีนี้ต้องระมัดระวังเพราะจะได้รับทราบว่าเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งนั้นจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คาดว่า เมื่อสิ้นสุดการลงคะแนนในเวลา 17.00 น. ผลการนับคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งจะแล้วเสร็จในเวลา 19.00 น.


เพราะว่า 280 หน่วยเลือกตั้ง บางหน่วยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 800 คน ขณะที่บางหน่วยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 200 -300 คน เพราะฉะนั้นหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งน้อยน่าจะนับคะแนนได้เร็ว และหลังจากแต่ละหน่วยติดผลคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว จะนำผลไปรวมที่ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อรวมคะแนนทั้งหมด คาดว่าจะทราบผลคะแนนไม่เกินเวลา 22.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง