รีเซต

จุดเปลี่ยนการเมืองไทย เมื่อพรรคประชาชนผุดขึ้นมาท้าทายเกมเลือกตั้ง

จุดเปลี่ยนการเมืองไทย เมื่อพรรคประชาชนผุดขึ้นมาท้าทายเกมเลือกตั้ง
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2567 ( 21:23 )
14
จุดเปลี่ยนการเมืองไทย เมื่อพรรคประชาชนผุดขึ้นมาท้าทายเกมเลือกตั้ง

ความเคลื่อนไหวของพรรคประชาชน


หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกลที่ไม่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ได้ย้ายไปสังกัดพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล และจัดประชุมเพื่อเปลี่ยนชื่อพรรคเป็น "พรรคประชาชน" โดยมีนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นหัวหน้าพรรค และนายศรายุทธ ใจหลัก เป็นเลขาธิการพรรค


พรรคประชาชนเปิดตัวโลโก้ใหม่เป็นสัญลักษณ์สามเหลี่ยมพีระมิดหัวกลับ ต่อยอดมาจากแนวคิดของพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล และประกาศเดินหน้าการเมืองด้วยเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นรัฐบาลพรรคเดียวในการเลือกตั้งครั้งหน้า


นอกจากนี้ พรรคประชาชนยังเปิดเว็บไซต์รับสมัครสมาชิกพรรคโดยตั้งเป้าไว้ที่ 100,000 คนภายใน 1 เดือน พร้อมกับเปิดรับบริจาคโดยมีเป้าหมายเงินบริจาคที่ 10 ล้านบาท เพื่อแสดงพลังและความพร้อมในการไปต่อทางการเมือง


ความคืบหน้าตำแหน่งทางการเมืองที่ว่างลง


หลังจากนายประดิพัทธ์ สันติภาดา ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จังหวัดพิษณุโลก และเลือกตัวรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ใหม่ โดยพรรคภูมิใจไทยคาดว่าจะได้โควต้าตำแหน่งรองประธานสภาฯ และจะส่ง นายภราดร ปริศนานันทกุล เป็นตัวแทน ส่วนการเลือกตั้งซ่อมที่พิษณุโลกนั้น พรรคภูมิใจไทยจะไม่ส่งผู้สมัคร เพื่อหลีกทางให้พรรคเพื่อไทย


ทั้งนี้ มีรายงานว่าพรรคประชาชนสามารถส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมที่พิษณุโลกได้ เนื่องจากได้ส่งคนไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลก่อนถูกยุบพรรคครบ 90 วัน จึงมีคุณสมบัติในการลงสมัคร แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อผู้สมัคร


การหารือของพรรคร่วมรัฐบาล


พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีกำหนดหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 12 ส.ค. เพื่อเคาะชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมที่พิษณุโลก รวมถึงตำแหน่งรองประธานสภาฯ โดยทางเลขาธิการพรรคเพื่อไทยระบุว่าอยู่ระหว่างสอบถามอดีตผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ว่าพร้อมลงสมัครหรือไม่ และจะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐที่เคยได้คะแนนในพื้นที่เป็นอันดับสอง โดยจะสรุปให้ได้ภายในต้นสัปดาห์หน้า


นอกจากนี้ในการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลยังมีประเด็นสำคัญที่จะหารือ ได้แก่ การผลักดันร่างกฎหมายสำคัญที่ค้างอยู่ในสภา เช่น ร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถาบันเทิงครบวงจร ซึ่งคาดว่าจะเสนอ ครม.เห็นชอบก่อนเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯต่อไป


โดยสรุป หลังจากการยุบพรรคก้าวไกล ฝ่ายค้านได้ปรับตัวรวดเร็วโดยจัดตั้งพรรคประชาชนขึ้นมาแทน พร้อมประกาศเป้าหมายทางการเมืองที่ท้าทายมากขึ้น ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลก็เร่งหารือทั้งการจัดส่งผู้สมัครในเลือกตั้งซ่อม การจัดสรรตำแหน่งทางการเมืองที่ว่างลง และการผลักดันกฎหมายสำคัญ เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปอย่างต่อเนื่อง 


จากสถานการณ์ล่าสุดจะเห็นว่า ทั้งสองฝ่ายต่างก็มุ่งมั่นที่จะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหัน การปรับตัวและเตรียมความพร้อมเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไปของทุกพรรคการเมือง จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดทิศทางการเมืองไทยในระยะต่อไป ภายใต้สถานการณ์ที่มีความท้าทายและคาดเดาได้ยากเช่นนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง