รีเซต

จำลองประเทศไทยให้น่าอยู่ด้วย ‘Virtual Twin’ จาก Dassault System

จำลองประเทศไทยให้น่าอยู่ด้วย ‘Virtual Twin’ จาก Dassault System
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2566 ( 09:48 )
74
จำลองประเทศไทยให้น่าอยู่ด้วย ‘Virtual Twin’ จาก Dassault System

บริษัท แดสสอลท์ ซิสเต็มส์ (Dassault System) จากประเทศฝรั่งเศส นำเสนอแพลตฟอร์ม 3ดีเอ็กซ์พีเรียนส์ (3DEXPERIENCE) ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีแฝดเสมือน (Virtual Twin) มาช่วยในการสร้างแบบจำลองดิจิทัลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบจำลองการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไปจนถึงแบบจำลองเมือง


จำลองเมืองด้วยแพลตฟอร์ม 3ดีเอ็กซ์พีเรียนส์ (3DEXPERIENCE) 

สำหรับการนำแพลตฟอร์ม 3ดีเอ็กซ์พีเรียนส์มาจำลองเมือง ระบบจะสร้างฝาแฝดของเมืองนั้น ๆ ขึ้นมาจากฐานข้อมูล ซึ่งระบบสามารถจำลองได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นความสูงของอาคารบ้านเรือน, ความร้อนในบริเวณต่าง ๆ ของเมือง, ความหนาแน่นของการจราจร ไปจนถึงร่มเงาในแต่ละตำแหน่งของเมืองในช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไป


โดยผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งเมืองจำลองได้ตามต้องการ เช่น การสร้างถนนเพิ่มเพื่อแก้ปัญหารถติด ซึ่งสามารถดูได้ผ่านเมืองจำลองว่าการสร้างถนนเพิ่มสามารถแก้ปัญหารถติดได้จริงหรือไม่ 

การนำมาใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า 

นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม 3ดีเอ็กซ์พีเรียนส์ยังสามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตต่าง ๆ ได้ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งตัวแพลตฟอร์มสามารถจำลองได้ตั้งแต่ขั้นตอนประกอบรถยนต์ไฟฟ้า, การทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติบนโลกเสมือน ไปจนถึงการจัดการกับรถยนต์หลังการขาย ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถลดต้นทุนและเพิ่มคุณภาพของสินค้าได้

โดยมีลูกค้าใช้บริการแพลตฟอร์ม 3ดีเอ็กซ์พีเรียนส์ของแดสสอลท์ ซิสเต็มส์มากถึง 300,000 องค์กร จาก 150 ประเทศ ซึ่งรวมถึงบริษัทชั้นนำอย่างเทสลา (Tesla), โตโยต้า (Toyota) และอื่น ๆ อีกมากมาย


อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์ม 3ดีเอ็กซ์พีเรียนส์ไม่ได้ถูกจำกัดการใช้งานไว้เพียงอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น โดยแพลตฟอร์ม 3ดีเอ็กซ์พีเรียนส์ถูกนำไปใช้งานใน 11 อุตสาหกรรม ตั้งแต่อุตสาหกรรมอวกาศ, สถาปัตยกรรม ไปจนถึงวิทยาศาสตร์การแพทย์เลยทีเดียว


ข้อมูลและภาพจาก Dassault System

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง