รีเซต

กล้อง AI ตรวจจับการเลียซูชิกระแสทำ Content ที่ระบาดในญี่ปุ่น

กล้อง AI ตรวจจับการเลียซูชิกระแสทำ Content ที่ระบาดในญี่ปุ่น
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2566 ( 14:18 )
95
กล้อง AI ตรวจจับการเลียซูชิกระแสทำ Content ที่ระบาดในญี่ปุ่น

ในช่วงที่ผ่านมาเกิดกระแสการทำคลิปวิดีโอ (Content) บนโลกออนไลน์ในประเทศญี่ปุ่นหลังจากเด็กคนหนึ่งได้ทำคลิปเลียขวดโชยุ ขวดซอสและใช้นิ้วจิ้มซูชิในร้านอาหารซูชิแบบสายพานแห่งหนึ่งและได้เกิดกระแสพฤติกรรมเลียนแบบในกลุ่มผู้ชื่นชอบทำคลิปวิดีโอออนไลน์เพื่อหวังยอดวิวการรับจำนวนมาก ๆ


ล่าสุดร้านอาหารซูชิแบบสายพานขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นตัดสินใจเตรียมติดตั้งกล้องวิดีโอที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตรวจจับพฤติกรรมการกินอาหารของลูกค้าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทำพฤกติกรรมดังกล่าวในร้านอาหาร 


โดยปกติแล้วร้านอาหารซูชิแบบสายพานในประเทศญี่ปุ่นจะมีฝาครอบซูชิขณะมันถูกลำเลียงไปตามสายพานเพื่อส่งให้ลูกค้าที่โต๊ะแต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะป้องกันกลุ่มนักสร้างคลิปวิดีโอ (Content) ที่พยายามแอบเปิดฝาครอบซูชิ ตัวกล้องวิดีโอที่ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์จึงเน้นการตรวจจับพฤติกรรมการเปิดฝาครอบซูชิมากเป็นพิเศษเพื่อค้นหาผู้ต้องสงสัย


กระแสการทำคลิปเลียซูชิดังกล่าวแม้จะเป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นได้ยากในสังคมญี่ปุ่นที่เน้นระเบียบวินัยและความสะอาด แต่ก็ยังกลุ่มคนบางกลุ่มกระทำเรื่องดังกล่าว ในด้านของปฏิกิริยาจากคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่พอใจพฤติกรรมการเลียซูชิบนสายพานเพื่อทำวิดีโอ (Content) เป็นอย่างมากและเรียกร้องให้มีตรวจสอบและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นโดยเรียกพฤติกรรมดังกล่าวว่าเป็น "การก่อการร้ายด้วยซูชิ"


สำหรับยอดวิดีโอของชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่เลียซูชิมียอดการรับชมเข้าใกล้จำนวน 100 ล้านครั้ง แต่กระแสส่วนใหญ่เป็นไปในทางต่อต้านและไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมน่ารังเกียจดังกล่าวและอาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคให้กับลูกค้าคนอื่น ๆ ในร้าน 


ที่มาของข้อมูล Engadget

ที่มาของรูปภาพ Pixabay  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง