รีเซต

Google สั่งลบข้อมูลตำแหน่งผู้ใช้ เมื่อมีการเข้าถึงเว็บไซต์คลินิกทำแท้ง

Google สั่งลบข้อมูลตำแหน่งผู้ใช้ เมื่อมีการเข้าถึงเว็บไซต์คลินิกทำแท้ง
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2565 ( 13:02 )
61
Google สั่งลบข้อมูลตำแหน่งผู้ใช้ เมื่อมีการเข้าถึงเว็บไซต์คลินิกทำแท้ง

หลังจากที่ศาลฎีกาของสหรัฐอเมริกามีประกาศยุติกฎหมายโร วี เวด (Roe V. Wade) ซึ่งว่าด้วยการคุ้มครองเสรีภาพของหญิงมีครรภ์ในการเลือกทำแท้งได้โดยปราศจากข้อจำกัดของรัฐบาลเกินควร เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา ส่งผลเกิดกระแสต่อต้านการยุติดังกล่าวทั้งในและนอกสหรัฐอเมริกา เนื่องจากหลายคนมองว่านี่เป็นการลิดรอนสิทธิในเรือนร่างของผู้หญิงทั่วทั้งอเมริกาโดยผู้มีอำนาจเพียงไม่กี่คน


ในส่วนของกูเกิล (Google) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันก็ได้ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมาเช่นกัน โดยเนื้อหาสำคัญของประกาศดังกล่าวก็คือ ทางบริษัทจะมีการลบข้อมูลตำแหน่งของของผู้ใช้งาน เมื่อผู้ใช้งานรายนั้นมีการเข้าถึงเว็บไซต์คลินิกทำแท้ง


โดยก่อนหน้าที่จะมีกฎหมายโร วี เวด เคยมีกรณีของหญิงอเมริกันคนหนึ่งนามลาติก ฟิชเชอร์ (Latice Fisher) คลอดทารกวัย 32 สัปดาห์ ในห้องน้ำที่บ้าน โดยทารกได้เสียชีวิตแล้วเมื่อตำรวจไปถึง ในตอนแรกเธอถูกตั้งข้อหา 2 ข้อหา คือ ฆาตกรรมตัวอ่อน และฆาตกรรมบุคคล เนื่องจากมีการพิสูจน์จากสถาบันนิติเวชว่าหลังจากที่ทารกคลอดออกมา ทารกได้มีชีวิตอยู่ครู่หนึ่งก่อนที่จะเสียชีวิตลง แต่สุดท้ายข้อหาฆาตกรรมบุคคลก็ถูกลูกขุนปัดตกไป เนื่องจากลูกขุนให้เหตุผลว่าวิธีพิสูจน์การมีชีวิตของทารกของสถาบันนิติเวชล้าสมัยเกินไป


เธออ้างว่าเธอไม่เคยพยายามทำแท้งด้วยวิธีการใด ๆ และทารกเกิดออกมาโดยที่เธอไม่ทราบว่าเธอท้องมาก่อน แต่หลักฐานการค้นหา “ยาทำแท้ง” บนอินเทอร์เน็ตก็ถูกนำมาเอาผิดเธอในชั้นศาล


และเมื่อโร วี เวดถูกยุติลง หญิงสหรัฐฯ จำนวนมากจึงเกรงว่าข้อมูลการเข้าถึงคลินิกทำแท้งของพวกเธอจะถูกนำมาเอาผิดพวกเธอในทางกฎหมายได้ โดยกูเกิลได้ออกประกาศข้างต้นมาเพื่อคลายความกังวลนี้และเพื่อให้สตรีอเมริกันยังคงเข้าถึงการทำแท้งที่ปลอดภัยได้นั่นเอง


ข้อมูลจาก indianexpress.com และ www.newyorker.com

ภาพจาก reuters.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง